"พปชร." ย้ำไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง อบจ. หวั่นขัดกฎหมาย

การเมือง
29 ต.ค. 63
12:43
268
Logo Thai PBS
"พปชร." ย้ำไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง อบจ. หวั่นขัดกฎหมาย
เลขาธิการพรรค พปชร. ย้ำไม่ส่ง ผู้สมัครลงสนามเลือกตั้ง อบจ.หวั่นขัดกฎหมาย ยุ่งเกี่ยวการเมืองท้องถิ่น โยนพรรคร่วมพิจารณากันเอง ยังไม่มีแนวคิดหารือเรื่องนี้

วันนี้ (29 ต.ค.63) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการ พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐมีมติไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งขั้นเลือกตั้ง อบจ.ว่า ทางพรรคได้ประชุมพิจารณาแล้วยังไม่มีความชัดเจนในข้อกฎหมาย ในเรื่องของ ส.ส.และฝ่ายการเมือง ข้าราชการการเมืองห้ามยุ่งเกี่ยวการเลือกตั้ง ก็ไม่สามารถช่วยเลือกตั้งท้องถิ่นได้ ดังนั้นพรรคพลังประชารัฐจึงมีมติดังกล่าวโดยจะไม่ยุ่งกับการเมืองท้องถิ่น ถือเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายโดยตรง

ส่วนท่าทีของพรรคร่วมนั้นยังไม่ทราบคงต่างคนต่างคิด แต่พรรคพลังประชารัฐไม่อยากให้เกิดข้อผิดพลาดทางกฎหมายจึงเป็นประเด็นหลัก โดยไม่มีข้อขัดแย้งอย่างอื่น ในส่วนของตัวผู้สมัคร ยืนยันว่า ก่อนหน้านี้ยังไม่มีเคยมีการพูดคุยวางตัว หรือบทสรุปในเรื่องนี้มาก่อน สิ่งที่ทางพรรคได้คุยกันคือเกี่ยวข้องกับกฎหมายโดยตรง และมีการคุยกันในคณะรัฐมนตรีด้วยโดยพรรคภูมิใจไทยได้ทำหนังสือไปสอบถามไปยัง กกต.แล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำชี้แจงจาก กกต.แต่เท่าที่รู้ ฝ่ายการเมืองมีแนวโน้มที่จะยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้

ทั้งนี้ หาก กกต.ชี้ว่าฝ่ายการเมืองสามารถยุ่งเกี่ยวเลือกตั้งท้องถิ่นได้จะทบทวนหรือไม่นั้น นายอนุชา กล่าวว่า เรื่องนี้ค่อยพิจารณาอีกครั้ง ส่วนจะต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลให้เป็นแนวทางเดียวกันโดยไม่แข่งขันกันเองนั้นเห็นว่า เรื่องนี้ทุกพรรคต้องคิดต้องอ่านกันเอง แต่พรรคร่วมยังไม่มีการพูดคุยกันเอง และยังไม่มีความคิดว่าจะต้องพูดคุยกัน เพราะเป็นเรื่องของท้องถิ่น หากให้ท้องถิ่นบริหารจัดการกันเองจะเป็นเรื่องดี ในสิ่งที่ท้องถิ่นต้องการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง