ปภ.เตือนระวังเด็กจมน้ำในวันลอยกระทง

สังคม
29 ต.ค. 63
14:44
482
Logo Thai PBS
ปภ.เตือนระวังเด็กจมน้ำในวันลอยกระทง
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนผู้ปกครองที่พาเด็กไปเที่ยวงานวันลอยกระทงเพิ่มความเอาใจใส่และดูแลเด็กเป็นพิเศษ ไม่ปล่อยให้เด็กลอยกระทงเพียงลำพัง

วันนี้ (29 ต.ค.63) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ระบุ จากสถิติการเสียชีวิตของเด็กไทยพบว่า การจมน้ำเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทย โดยเฉพาะในช่วงวันลอยกระทงและหลังวันลอยกระทง เนื่องจากเด็กไปเก็บเงินในกระทงหรือออกไปลอยกระทงกับผู้ปกครอง แล้วพลัดตกไปในน้ำเพื่อลดการสูญเสียชีวิตของเด็กไทยจากการจมน้ำในวันลอยกระทงจึงขอเตือนผู้ปกครองที่พาเด็กไปเที่ยวงานวันลอยกระทงเพิ่มความเอาใจใส่เด็กเป็นพิเศษ ไม่ควรปล่อยให้เด็กลอยกระทงเพียงลำพัง และสอนให้เด็กเรียนรู้วิธีการลอยกระทงอย่างปลอดภัย ควรพาเด็กไปลอยกระทงตามสถานที่ที่ปลอดภัยและถูกจัดเตรียมให้สำหรับลอยกระทงโดยเฉพาะ ตลิ่งน้ำต้องไม่สูงชันจนเกินไปเพราะหากน้ำอยู่ลึกไป ช่วงที่เอากระทงหย่อนลงไปในน้ำอาจเกิดอุบัติเหตุทำให้พลัดตกน้ำได้

นอกจากนี้ช่วงเทศกาลจะมีผู้คนพลุกพล่าน ควรหลีกเลี่ยงการพาเด็กเดินเล่นบริเวณริมน้ำเพราะมีผู้คนเบียดเสียดทำให้เด็กเสี่ยงต่อการตกน้ำได้ การจัดให้มีพื้นที่ลอยกระทงโดยเฉพาะ จัดชุดปฎิบัติการเฝ้าระวังและช่วยเหลือคนจมน้ำ มีรั้วกั้นบริเวณริมน้ำ ที่สำคัญหากพาเด็กไปเที่ยวงานลอยกระทงผู้ปกครองควรดูแลเด็กไม่ให้คลาดสายตา โดยจูงมือเด็กให้แน่นขณะเดินทางท่องเที่ยวริมฝั่งแม่น้ำหรือโดยสารทางเรือ เพื่อป้องกัน

เด็กพลัดตกจมน้ำเสียชีวิต พร้อมกำชับเด็กไม่ให้ลงไปในน้ำเพื่อเก็บเงินในกระทงเพราะการแช่อยู่ในน้ำเย็นเป็นเวลานานๆ อาจทำให้เป็นตะคริวจมน้ำเสียชีวิต เพื่อลดความเสี่ยงต่อการจมน้ำเสียชีวิตและเพิ่มความปลอดภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทง ท้ายนี้ หากประชาชนประสบพบเหตุอุบัติภัยหรือต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งสายด่วน สาธารณภัย 1784 ตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง