เปิดปี 65 อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 สนามบินสุวรรณภูมิ

เศรษฐกิจ
29 ต.ค. 63
17:33
2,875
Logo Thai PBS
เปิดปี 65 อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 สนามบินสุวรรณภูมิ
รมว.คมนาคม​ คาด​เปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ได้ในปี​ 2565 รองรับผู้โดยสารได้​ 60 ล้านคน

วันนี้ (29 ต.ค. 2563) นายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ​ รมว.​คมนาคม​​ กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมการก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่​ 1 และทางวิ่งเส้นที่​ 3 ของท่าอากาศยาน​สุวรรณภูมิ​ ว่า​ ความคืบหน้า ก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 อยู่ที่ประมาณร้อยละ​ 90 เหลืองานตกแต่งภายในและติดตั้งระบบและรถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) โดยคาดว่าจะทำการทดสอบระบบให้แล้วเสร็จในเดือน เม.ย.2565 จะทำให้ความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยาน​สุวรรณภูมิ​ จากเดิมรองรับผู้โดยสาร​ได้ 45 ล้านคน​ เพิ่มเป็น 60 ล้านคน

ทอท.มีเป้าหมายในการเพิ่มศักยภาพรองรับผู้โดยสาร​ได้ 90 ล้านคน​ โดยจะมีการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 ให้เราเสร็จได้ภายในกลางปี 2566

 

ส่วนการซ่อมบำรุงทางวิ่งหรือรันเวย์และ​ทางขับหรือแท็กซี่เวย์ จากเดิมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเคยมีเที่ยวบินมากกว่า 1,000 เที่ยวบินต่อวัน​ ปัจจุบันลดลงเหลือไม่ถึง 200 เที่ยวบินต่อวัน​

ซึ่งทาง ทอท.​จะเปลี่ยนวิกฤตนี้ให้เป็นโอกาสในการซ่อมบำรุง เพราะที่ผ่านมาถูกใช้งานอย่างหนัก ตลอดระยะเวลา 10 ปี และมีปัญหาความเสียหายของพื้นผิวในหลายๆ พื้นที่จากปัญหาระดับน้ำใต้ดินและการใช้งานอย่างหนักทำให้การซ่อมบำรุงผิวทางที่ผ่านมาทำได้ยากมาก​ เนื่องจากท่าอากาศยานเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง​

โดยในช่วงปีนี้ถึงกลางปี 2564 ซึ่งสถานการณ์ COVID-19 ยังส่งผลกระทบทำให้จำนวนเที่ยวบินไม่ถึงร้อยละ 30 ของขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินทั้งหมดและมีเที่ยวบินว่างอยู่จึงได้ประสานงานกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย​ ในการปิดผิวทางรันเวย์และแท็กซี่เวย์บางส่วนเพื่อซ่อมแซม

คาดว่าจะใช้งบประมาณในการดำเนินงานประมาณ 4,700 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำให้เสร็จ ก่อนหมดโควิดได้​หรือจะแล้วเสร็จได้ในปี ​2566

 

ส่วนศูนย์การคัดกรองผู้โดยสารหลังจากที่เริ่มผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศโดยขณะนี้ เป็นนักท่องเที่ยว​จากประเทศ​จีน​ 2​ กลุ่มที่เดินทางเข้ามาและอยู่ระหว่างการกักตัวตามมาตรการทางสาธารณสุข​

 

รมว.​คมนาคม​​ กล่าวว่า ประเทศเพื่อนบ้านทั้งสิงคโปร์และมาเลเซียขณะนี้ก็มีการพัฒนาการตรวจคัดกรองผู้โดยสารได้ประมาณ 10,000 คนต่อวัน แต่สุวรรณภูมิยังรับได้เพียงวันละ 700 คน​เท่านั้น​

จึงได้สั่งการให้เร่งจัดให้มีพื้นที่และเครื่องมือในการตรวจคัดกรองผู้โดยสาร เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในการเดินทางเข้าประเทศในแต่ละระยะตามนโยบายรัฐบาล

 

ส่วนความจำเป็นในการขยายพื้นที่ให้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในส่วนของส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ​ หรือ​ North Expansion ขณะนี้ได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงคมนาคม และอยู่ระหว่างการนำเสนอข้อมูลต่อคณะกรรมการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อให้ทบทวนมติให้ความเห็นชอบในการดำเนินการก่อนเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป​

หากดำเนินการได้ในต้นปี 2564​ แล้วเสร็จได้ในปี 2567 ซึ่งจะทันต่อสถานการณ์ในการรองรับผู้โดยสารที่จะกลับเข้ามาสู่การเดินทางอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต
ข่าวที่เกี่ยวข้อง