อ่วม! น้ำท่วมอีสานยังวิกฤต "พายุโคนี" จ่ออีกลูก

ภัยพิบัติ
30 ต.ค. 63
13:25
3,134
Logo Thai PBS
อ่วม! น้ำท่วมอีสานยังวิกฤต "พายุโคนี" จ่ออีกลูก
เตือนพายุโคนี ห่วงเข้าภาคอีสาน ภาคตะวันออก 6-7 พ.ย.นี้ หลังน้ำท่วมยังวิกฤต โดยเฉพาะต.ลำมูล อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา บางจุดน้ำท่วมสูง 1 เมตร ผู้ปกครองต้องใช้เรือรับส่งบุตรหลานมาเรียนหนังสือเกือบ 2 สัปดาห์ ส่วนลำตะคอง ลดการระบายน้ำลงเหลือ 1.7 ล้านลบ.ม.ต่อวัน

วันนี้ (30 ต.ค.2563) สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ยังคงวิกฤต ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่พบว่าภายในหมู่บ้านหนองโจด ส่วนใหญ่บ้านชั้นล่างถูกน้ำท่วม บางคนต้องอพยพไปอยู่กับญาติ บางคนต้องหยุดงานเพราะเข้า-ออกหมู่บ้านลำบาก เพราะต้องใช้เรือหรือเดินลุยน้ำที่สูงกว่า 50 เซนติเมตร

นายพงษ์พันธ์ ใจยะ ผู้ปกครองบ้านหนองโจด ต.ลำมูล อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ต้องลากจูงเรือท้องแบนจากบ้านมายังปากทางเข้า-ออกหมู่บ้าน เพื่อส่งบุตรหลานขึ้นรถตู้ไปโรงเรียนมาเกือบ 2 สัปดาห์ หลังจากน้ำมูลล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมหมู่บ้านตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากการระบายน้ำของเขื่อนลำพระเพลิงแม้ว่าขณะนี้น้ำจะเริ่มลดลง 40 เซนติเมตร แต่น้ำยังคงท่วมสูง บางจุดท่วมกว่า 1 เมตร

เดินเข้าออกบ้านไม่ได้แล้ว เพราะถูกน้ำท่วม ทำให้ต้องหยุดงาน ส่วนนาก็เสียหายเช่นกัน 

ปล่อยน้ำลดลงเหลือวันละ 1.7 ล้านลบ.ม.

ทั้งนี้ อ.โนนสูง เป็นหนึ่งในพื้นที่รับน้ำ จากอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในจ.นครราชสีมา โดยเฉพาะเขื่อนลำพระเพลิง และเขื่อนลำตะคอง ที่ยังคงระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อน ทำให้อ.โนนสูง ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่จะไม่รุนแรงเหมือนเช่นปี 2553 แต่ส่งผลกระทบขณะนี้คือ นาข้าวที่ใกล้เก็บเกี่ยว และเป็นความหวังมาถูกน้ำท่วมก่อน หากจะเกี่ยวมือก็ไม่มีแรงงานจะนำรถเกี่ยวนวดลงก็ไม่ได้ เพราะน้ำท่วมสูง

นายชยุธพงศ์ อำรุงสุข ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง กล่าวว่า แม้ขณะนี้น้ำในลำตะคองจะเต็มความจุ ปริมาณอยู่ที่ 347 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 110% ของความจุอ่าง แต่เขื่อนยังระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อนค่อนข้างน้อย วันนี้ จะปรับลดปริมาณการระบายน้ำจากวานนี้ (29 ต.ค.) ที่ระบายออก 2,500,000 ลูกบาศก์เมตร เหลือเพียง 1,700,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งสอดคล้องกับปริมาณน้ำที่ไหลมาจากเขาใหญ่ มวลน้ำเหล่านี้จะไหลไปลงที่บึงพุดซา ลำเชียงไกร ลำบริบูรณ์ ก่อนไหลไปลงแม่น้ำมูลที่อ.เฉลิมพระเกียรติเพื่อไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำ ซึ่งขณะนี้ยังมีหลายอำเภอที่ถูกน้ำท่วม

อ่านข่าวเพิ่ม กอนช.เตือนเฝ้าระวังอ่างฯ - น้ำล้นตลิ่งจากพายุ “โมลาเบ”

"ปราจีนบุรี" น้ำเริ่มแห้งแล้ว

ส่วนที่จ.ปราจีนบุรี เป็นวันแรกที่ชาวบ้านในต.บ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เริ่มออกมาทำความสะอาดบ้านเรือนของตัวเองแล้ว โดยเฉพาะคราบดินที่เกาะบริเวณพื้นบ้าน หลังถูกน้ำจากแม่น้ำบางปะกง เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนนานกว่า 2 สัปดาห์ จากอิทธิพลพายุโซเดลที่เพิ่งจะผ่านพ้นไปเพียงไม่กี่วัน

พวกเขาบอกว่า ตอนนี้รู้สึกสบายใจขึ้นแล้ว หลังพายุโมลาเบพัดผ่านไป แม้ในพื้นที่ตำบลบ้านทาม จะไม่ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุมากนัก แต่พวกเขาก็เตรียมรับมือตั้งแต่เนิ่นๆ เนื่องจากพื้นที่บ้านอยู่ติดริมตลิ่ง และมักประสบปัญหาน้ำท่วมเกือบทุกปี และในช่วงบ่ายนี้ เตรียมจะย้ายสิ่งของที่นำไปไว้บนที่สูง ลงมาไว้ข้างล่างแล้ว เนื่องจากมองว่า สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง

 

นายอนุโรจน์ เล็กเจริญสุข ชาวตำบลบ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า หลังน้ำลดชาวบ้านร่วมกันช่วยกันทำความสะอาดในบ้านแต่ละหลัง และขอความร่วมมือทาง อบต.นำรถฉีดน้ำมาช่วยฉีดล้าง ทำความสะอาด

ส่วนการสำรวจความเสียหาย บ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบในตำบลบ้านทาม มี 305 หลังคาเรือน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เนื่องจากบ้านพักอาศัยติดริมตลิ่งแท่น้ำบางปะกง เบื้องต้นจะทางราชการจะพิจารณาทางช่วยเหลือชาวบ้าน และดำเนินการชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบต่อไป

พายุโคนี จ่ออีก 1 ลูกห่วงภาคตะวันออก  

ส่วนพายุโคนี ซึ่งเป็นพายุอีกลูกที่คาดการณ์ว่า จะเคลื่อนตัวเข้ามาในประเทศไทยต่อเนื่องจากพายุโมลาเบ ซึ่งภาคตะวันออก เป็นหนึ่งในพื้นที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นชาวบ้านยังคงเฝ้าระวัง และรับข่าวสารจากทางราชการต่อเนื่อง เพราะเป็นพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม เพื่อเตรียมตัวรับมือกับพายุอีกระลอก

ขณะที่เพจเตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ โพสต์ข้อความว่า อัพเดตเส้นพายุ​ไต้ฝุ่น​โคนี​ ทางข้อมูลระหว่างวันที่ 6-7 พ.ย.นี้  แบบจำลอง ecmwf ของยุโรป คาดการณ์ว่าให้พายุเคลื่อนตัวผ่านทะเล จีนใต้ตอนกลาง มุ่งหน้าเข้าเวียดนามตอนกลาง ผ่านตอนใต้ของลาว ทะลุเข้าหาไทย โดยเป็นลักษณะของพายุดีเปรสชั่น หรือความกดอากาศต่ำ

โดยอาจทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง ได้รับอิทธิพลจากฝนตกหนัก

ข้อมูลอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงติดตามการอัพเดทจนกว่าพายุจะขึ้นฝั่ง และจนกว่าพายุจะลงทะเลจีนใต้ข้อมูลถึงจะแม่นยำ (อัพเดตล่าสุด 29 ต.ค.)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมชลประทานยืนยันเขื่อนลำตะคอง ยังรับน้ำได้อีก

เฝ้าระวังพายุ "โมลาเบ" เคลื่อนเข้าอุบลฯ คืนนี้

โคราชอ่วม! รับพายุ "โมลาเบ" ซ้ำ น้ำท่วมบ้าน 500 หลัง

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง