ผบ.ตร.ไม่กังวลม็อบชนม็อบ-กลุ่มราษฎร ชุมนุมหลายจุด

การเมือง
30 ต.ค. 63
16:28
2,543
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ไม่กังวลม็อบชนม็อบ-กลุ่มราษฎร ชุมนุมหลายจุด
ผบ.ตร. สั่งการให้ตำรวจนครบาล ประเมินสถานการณ์ หลังกลุ่มราษฎร ประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์วันที่ 31 ต.ค.นี้ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เชื่อว่าตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์ให้เรียบร้อยได้ ขณะที่กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันลั่นร่วมกิจกรรมกับ "บิณฑ์" 1 พ.ย.นี้

วันนี้ (30 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคณะราษฎร และกลุ่ม​ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)​ นัดทำกิจกรรมกันหลายจุด โดยกลุ่ม ศปปส.นัดรวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ 

ขณะที่กลุ่มราษฎร มีการนัดทำกิจกรรมหลายจุด เช่น เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี นัดที่ห้างเซ็นทรัล เวสต์เกต จ.นนทบุรี รวมทั้งหน้าห้างเดอะมอลล์ บางกะปิ และกลุ่มแดงก้าวหน้า ร่วมกับคณะราษฎร 2563 ที่หน้าห้างฟิวส์เจอร์ รังสิต ฝั่งขาเข้า  

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล ติดตามสถานการณ์และดูแลการชุมนุมอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกรณีที่กลุ่มราษฎร ประ กาศผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า จะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ในวันที่ 31 ต.ค.นี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ส่วนกรณีอาจจะมีคนที่เห็นต่างทางการเมือง 2 กลุ่มมาเผชิญหน้ากัน ผบ.ตร.ยืนยันว่าไม่กังวล โดยตำรวจจะดูแลสถานการณ์ได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ เป็นประธานการประชุมบริหารตร.ครั้งที่ 6/2563 โดยมีรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ-​ผู้บัญชาการ เข้าร่วมประชุม

กลุ่มอาชีวะแถลงจุดยืนชุมนุม 1 พ.ย.นี้

วันเดียวกัน กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน รวมกลุ่มกันเพื่อแถลงการณ์ ภายหลังพบว่ามีผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง และมีการยุยงปลุกปั่น สร้างความแตกแยก และหมิ่นสถาบัน ผ่านทางโซเชียล มีเดีย ประกอบกับช่วงนี้ พบว่ามีกลุ่มผู้ไม่หวังดีพยายามสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเฉพาะเหตุการณ์ วันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่มีกลุ่มคนบางกลุ่มออกมาขวางเส้นทางขบวนเสด็จ เป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้

จึงทำให้กลุ่มศิษย์เก่าอาชีวะปกป้องสถาบัน จึงไม่สามารถนิ่งเฉยได้ จึงแสดงจุดยืน 7 ข้อ เช่น กลุ่มศิษย์เก่าอาชีวะปกป้องสถาบันจะดำรงค์ไว้ ซึ่งระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ศิษย์เก่าอาชีวะจะไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง และการกระทำของรัฐบาล

ลั่นไม่ใช้ความรุนแรง-พร้อมทำความเข้าใจ

หนึ่งในแกนนำศิษย์เก่าอาชีวะปกป้องสถาบัน ยืนยันว่าการออกมาเคลื่อนไหว เกี่ยวกับปกป้องสถาบัน คือเจตนาหลักของแนวทาง

จะไม่ใช้ความรุนแรงใดๆ เพื่อให้เกิดความขัดแย้ง หากพบว่าใครจาบจ้วงสถาบัน ก็ทำหน้าที่เข้าไปเจรจาสร้างความเข้าใจ พร้อมรับฟังความเห็นทุกฝ่าย 

นอกจากนี้ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ทางกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน จะเข้าร่วมกิจกรรม ร่วมกับบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เพื่อแสดงความจงรักภักดี ที่วัดพระแก้ว เวลา 16.00 น. ซึ่งกิจกรรมจะจัดให้มีการแสดงดนตรี สลับกับการขึ้นปราศรัยบนเวที

 

 

กลุ่มคนเสื้อเหลือง ร่วมสังเกตการณ์ 30 ต.ค.-1 พ.ย.

เมื่อเวลา 15.30 น. กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า”ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน” นัดใส่เสื้อเกลืองและรวมตัวกันที่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร เพื่อเดินเท้ามายังหน้าประตูฝั่งหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ รอเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินมาในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2561 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ พร้อมแสดงจุดยืนปกป้องสถาบันและร่วมสังเกตการณ์ 30 ต.ค.-1 พ.ย.นี้ หลังเพจเฟซบุ๊ก” บัณฑิตธรรมศาสตร์ของคณะราษฎร” โพสต์ข้อความเตรียมจัดบิ๊กเซอร์ไพรส์ในงานพระราชทานปริญญาบัตร วันที่ 31 ต.ค.เวลา 17.00 น.

 

ดีใจ 4 แกนนำได้รับอิสรภาพ 

ต่อมาเวลา 18.20 น.กลุ่มที่เรียกตัวเองว่าแดงก้าวหน้า 63 ยังคงจัดกิจกรรมเชิงสัญญลักษณ์ ที่หน้าห้างสรรพสินค้าฟิวส์เจอร์ปาร์ค รังสิต (ฝั่งขาเข้า) เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก โดยแกนนำสลับกันปราศรัยโจมตีนายกรัฐมนตรี

นออกจากนี้ ผู้ปราศรัยบนเวที ยังกล่าวแสดงความยินดีกับการปล่อยตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ ที่ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิง



อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชุมนุม 3 จุด MBK-วัดแขก-ตึกเนชั่น "ผูกโบว์ขาวแก้รธน."

ย้อน 10 ปี แทบทุกรัฐบาลตั้ง "คณะกรรมการ" เบรกขัดแย้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง