"พัทลุง" พบแรงงานเมียนลักลอบเข้าไทย 1 คนติด COVID-19

สังคม
30 ต.ค. 63
19:07
3,272
Logo Thai PBS
"พัทลุง" พบแรงงานเมียนลักลอบเข้าไทย 1 คนติด COVID-19
กรมควบคุมโรค พบแรงงานเมียนมาใน จ.พัทลุง ลักลอบเข้าไทยเมื่อ 2 เดือนก่อนติดเชื้อ COVID-19 มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 3 คนได้รับการกักตัว และผลเป็นลบ เตรียมค้นหาผู้สัมผัสเพิ่ม ขณะที่ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานมีผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศติดเชื้อเพิ่ม 12 คน

วันนี้ (30 ต.ค.2563) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เป็นแรงงานชาวเมียนมาในจ.พัทลุง 1 คน จากข้อมูลในเบื้องต้น พบว่าเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา มีแรงงานผิดกฎหมายถูกจับ 10 คน ขณะเดินทางจาก จ.สงขลา ไปจ.สุราษฏร์ธานี เมื่อผ่านอ.ป่าบอน จ.พัทลุง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าบอนจับกุม ในจำนวน 10 คนแบ่งเป็น คนขับรถชาวเมียนมา 1 คน ขับรถกระบะมาจากพังงามารับแรงงานต่างด้าวที่สี่แยกคูหาอ.รัตภูมิ จ.สงขลา 

กลุ่มคนงานโรงงานยางพาราที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 6 คน กลุ่มที่ 3 คนงานก่อสร้างที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา 3 คน ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง เก็บตัวอย่างส่งตรวจด้วยวิธี RT-PCR ที่รพ.พัทลุง ทั้ง 10 คน เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา ผลพบเชื้อ COVID-19 จำนวน 1 คนเป็นคนงานก่อสร้าง และทางโรงพยาบาลพัทลุง ได้ส่งตรวจยืนยันที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรัง วันที่ 29 ต.ค.นี้ ผลพบเชื้อ COVID- 19 โดยผู้ติดเชื้อถูกแยกรักษาตัวที่โรงพยาบาลป่าบอน

แรงงานกลุ่มนี้ เดินทางมาจากอ.แม่สอด จ.ตาก ประมาณ 2 เดือนก่อนซึ่งแรงงานที่พบเชื้อ COVID-19 พบสารพันธุกรรมของเชื้อในปริมาณน้อย อาจจะเป็นการติดเชื้อรายเก่า และอยู่ระหว่างรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการในการตรวจเลือดหาภูมิคุ้มกัน เพื่อประกอบการวินิจฉัย

 

ติดเชื้อเพิ่มอีก 12 คนกลับจากต่างประเทศ

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 3 คน ได้รับการกักตัวและผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อ แต่ได้มีการติดตามและค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติมในพื้นที่ต่อไป

สำหรับภาพรวมสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในไทย พบเพิ่ม 12 คน  โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้า State Quarantine ดังนี้ ฟิลิปปินส์ 1 คน สหรัฐอเมริกา 1 คน อินเดีย 3 คนเมียนมา 1 คน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 4 คน จอร์แดน 1 คน เอธิโอเปีย 1 คน รวมผู้สะสมอยู่ที่ 3,775 คน หายป่วยแล้ว 3,585 คนโดยยังมีผู้ป่วยที่รักษาอาการอยู่ 131 คน ผู้เสียชีวิตคงที่ 59 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทรัมป์" ยืนยันไม่ล็อกดาวน์รอบ 2

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง