ปล่อยคนเดียว "หมอลำแบงค์" ส่วนเพนกวิน-รุ้ง-ไมค์ ถูกอายัด

การเมือง
30 ต.ค. 63
20:10
1,477
Logo Thai PBS
ปล่อยคนเดียว "หมอลำแบงค์" ส่วนเพนกวิน-รุ้ง-ไมค์ ถูกอายัด
ตำรวจ อายัด 3 แกนนำกลุ่มราษฎร นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และนายภานุพงศ์ จาดนอก ไปดำเนินคดีต่อที่สภ.เมืองนนทบุรี ตามหมายจับเพิ่ม โดยมีเพียงนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ ที่ได้รับการปล่อยตัวเพียงคนเดียว

วันนี้ (30 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาศาลอาญา รัชดา มีคำสั่งยกคำร้องของพนักงานสอบสวนขอฝากขังครั้งที่ 3 ในคดีของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ รวม 4 คน ซึ่งเดิมคาดว่าจะได้รับการปล่อยตัวทั้ง 4 คนที่ีเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ทำให้บรรยากาศช่วงเย็น มีสื่อมวลชนและกลุ่มมวลชนที่มารอให้กำลังใจจำนวนมาก นำโดย น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรืออั๋ว แกนนำเยาวชนปลดแอกมารอรับ และมีการชู 3 นิ้ว และตะโกนคำว่าปล่อยเพื่อนเราๆ ซึ่งขณะนั้นพบว่ารถตำรวจขับเข้าไปในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ตำรวจขออายัด 3 แกนนำในคดีชุมนุมท่าน้ำนนทบุรี

กระทั่งเวลา 19.50 น. นายปติวัฒน์ ได้รับการปล่อยตัวออกมาคนแรก พร้อมให้สัมภาษณ์ว่ารู้สึกตกใจที่เห็นตำรวจเดินทางเข้ามาที่เรือนจำ และยังไม่รู้ว่าจะมีการนำตัวเพื่อนๆ ทั้ง 3 คนไปดำเนินคดีอีกหรือไม่ ทั้งนี้ยอมรับว่าช่วงกว่า 10 วันที่ถูกคุมขังยังงงกับคดี เพราะถูกนำตัวมาดำเนินคดีจาก จ.ขอนแก่น ในข้อหาเข้าร่วมชุมนุมที่ กทม.เมื่อวันที่ 14-16 ต.ค.ที่ผ่านมาทั้งที่ไม่ได้มาชุมนุมที่กรุงเทพฯ

 

ต่อมาเวลา 20.15 นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าได้เข้าพบกับตำรวจแล้ว พบว่าทั้งเพนกวิน รุ้ง และไมค์ ยังมีคดีที่ถูกแจ้งดำเนินคดีการชุมนุมที่ท่าน้ำนนทบุรี เมื่อ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา จ.นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะเพนกวิน ยังมีคดีเพิ่มอีกที่ จ.อุบลราชธานี

ตำรวจมีการแจ้งว่าหากมีการปล่อยตัวแล้ว จะต้องอายัดตัวไปดำเนินคดีต่อ หลังจากนี้จะนำตัวไปที่สน.ประชาชื่น เพื่อบันทึกจับกุม และนำตัวไปฝากขังที่ สภ.เมืองนนทบุรี ซึ่งจะมีการตามไปดูแล และให้กำลังใจ

เมื่อเวลา 20.40 น. เพจกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โพสต์ข้อความว่าขณะนี้อาจารย์ ครอบครัว และกลุ่มเพื่อนมารอรับกลับบ้านด้วยความดีใจ แต่ตอนนี้ทางตำรวจกลับมารออายัดตัวรุ้งต่อ ขณะนี้กำลังเจรจาเพื่อขอให้ทนายและแม่เข้าพบรุ้ง 

ตำรวจ-ทนาย ชี้แจงเหตุผล 2 ฝ่าย 

เวลา 20.48 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประชาชื่น กำลังพูดคุยกับมวลชนถึงกรณีที่ต้องอายัดตัวแกนนำต่อ ที่ด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ขณะที่นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า กระบวนการในขณะนี้ทาง สน.ประชาชื่น แจ้งว่าได้รับการประสานจาก สภ.พระนครศรีอยุธยา สภ.เมืองอุบลราชธานี และ สภ.เมืองนนทบุรี ให้อายัดตัวทั้ง 3 คน เพื่อดำเนินคดีตามหมายจับ แต่มีประเด็นทางกฎหมาย คือคดีที่แจ้งอายัดได้มีการแจ้งข้อกล่าวหากับทั้ง 3 คนครบถ้วนแล้วและทั้ง 3 คนได้ให้การปฏิเสธไปแล้ว

 

ดังนั้น ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 68 หมายจับนี้ต้องสิ้นผลไป จะจับผู้ต้องหาไม่ได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีอำนาจควบคุมตัวบุคคลเหล่านี้ไปดำเนินคดีอีก จึงตั้งคำถามว่าการดำเนินการในลักษณะนี้มีเจตนาที่จะทำให้ผู้ต้องหาเกิดความเหนื่อยล้าหรือไม่

ทั้ง 2 คนคือเพนกวิน และยืนยันว่าจะไม่ขึ้นรถไปกับตำรวจ และจะใช้สิทธิอารยะขัดขืน เนื่องจากมองว่าเป็นการจับกุมตัวที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ หากมีการจับกุมและควบคุมตัวไว้ ทนายความจะไปร้องขอต่อศาลให้สั่งปล่อยตัว เพราะถือเป็นการควบคุมตัวโดยมิชอบ และจะคัดค้านการฝากขังต่อไป

เวลา 20.50 น. นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรี ขึ้นเวทีประกาศด่วน หน้าห้างเซนทรัล เวสต์เกต เคลื่อนไปปักหลักชุมนุมค้างคืน สภ.เมืองนนทบุรี หลังจบกิจกรรมชุมนุมที่นี่ หลัง เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์ ยังไม่ถูกปล่อยตัว และจะถูกพาตัวมาที่สภ.เมืองนนทบุรี พร้อมยกระดับกดดันให้ ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ลาออกทันที

ปล่อยตัวเย็นนี้! ศาลยกคำร้องฝากขัง "เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์-แบงค์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง