สน.ประชาชื่นชุลมุน มวลชนยื้ออายัดซ้ำ "รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์"

การเมือง
30 ต.ค. 63
23:17
2,520
Logo Thai PBS
สน.ประชาชื่นชุลมุน มวลชนยื้ออายัดซ้ำ "รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์"
มวลชนล้อมรถผู้ต้องขังขวางตำรวจส่ง 3 แกนนำ อายัดซ้ำนนทบุรี-อุบลฯ-อยุธยา หลังเพิ่งถูกปล่อยตัวจากเรือนจำ

วันนี้ (30 ต.ค.2563) เวลา 21.50 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ไปยัง สน.ประชาชื่น

หลังได้รับแจ้งอายัดตัวจาก สภ.เมืองนนทบุรี สภ.พระนครศรีอยุธยา และสภ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อไปดำเนินคดีตามหมายจับก่อนหน้านี้

 

สำหรับ รุ้ง ปนัสยา และไมค์ มีหมายจับของสภ.เมืองนนทบุรี และสภ.พระนครศรีอยุธยา ส่วนเพนกวิน มีหมายจับที่ สภ.เมืองนนทบุรี สภ.พระนครศรีอยุธยา และสภ.เมืองอุบลราชธานี ขณะที่กลุ่มมวลชนจับมือเป็นวงกลมล้อมรถควบคุมผู้ต้องขังไว้ จนเกิดการชุลมุนขึ้นเล็กน้อย

กระทั่งเวลา 22.00 น. รถพยาบาลเดินทางมารับไมค์ ซึ่งอยู่ในอาการอ่อนเพลีย ก่อนจะตัวไปยัง รพ.เกษมราษฎร์ประชาชื่น โดยมี นพ.ทศพร เสรีรักษ์ เดินทางไปดูแลด้วย

 

จากนั้นเวลา 22.10 น. เพนกวินเริ่มปราศรัยที่หน้า สน.ประชาชื่น ว่า ตำรวจพยายามจับกุมตัวด้วยหมายที่สิ้นผลไปแล้ว พร้อมยืนยันว่าจะต่อสู้โดยไม่ใช้ความรุนแรง และจะฟ้องกลับเจ้าหน้าที่หากถูกดำเนินคดีโดยมิชอบ พร้อมเรียกร้องปล่อยตัวรุ้งที่อยู่ใน สน.ประชาชื่น

เวลา 22.30 น. รุ้ง ปนัสยา จึงลงมาจากสน.ประชาชื่น นั่งคุยกับเพนกวิน และพูดคุยกับมวลชนที่มาให้กำลังใจ โดยบอกว่า จะรอจนกว่าสภ.พระนครศรีอยุธยา และสภ.เมืองนนทบุรี จะเพิกถอนหมายจับ เพราะตอนแรกคิดว่าจะได้ออกมาตั้งแต่ตอนเย็น

การเคลื่อนไหวของพวกเรานับจากนี้จะยึดสันติไม่ใช้ความรุนแรง และขอให้ย้ำว่าความรุนแรงเกิดจากรัฐไม่ได้เกิดจากเรา

รัฐไม่ยอมถอยให้เรา ไม่ว่าจะเรียกร้องอย่างไร การกระทำแบบนี้เป็นการจุดไฟ และทำให้คนโกรธและอึดอัดใจมากขึ้น แต่ขอให้ทั้งหมดยืนยันว่า วิธีการต้องเหมือนเดิมคืออย่าใช้ความรุนแรงและความก้าวร้าวเข้าสู้

เพนกวินกล่าวว่า ในนามของพวกเราที่อยู่ในคุกตลอดระยะเวลา 20 วัน ที่ถูกพรากอิสรภาพมันคือคืนวันแห่งความขมขื่น ความข่มขื่นดังกล่าวไม่ใช่ความลำบากกาย แต่ในฐานะผู้ต้องขังที่เผชิญ ไม่เท่ากับความยากลำบากของประชาชนที่ต้องเผชิญมาตลอด 6 ปี

ความขมขื่นเราถือว่าตัวเองเป็นนักสู้ ที่เข้าคุกไม่ใช่ในฐานะนักโทษ แต่เข้าไปในฐานะนักสู้

กระทั่งเวลา 22.35 น. นายปิยบุตร แสงกนกกุล จากคณะก้าวหน้า เดินทางไปที่ สน.ประชาชื่น เพื่อให้กำลังใจเพนกวินและรุ้ง

เวลา 23.09 น. เพนกวินประกาศว่า สภ.เมืองอุบลราชธานี ถอนหมายจับแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา กำลังเดินทางมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง