ตร.กางหมายจับ "ไมค์ " คาโรงพยาบาล แต่ให้รักษาตามสิทธิ

การเมือง
31 ต.ค. 63
10:11
2,831
Logo Thai PBS
ตร.กางหมายจับ "ไมค์ " คาโรงพยาบาล แต่ให้รักษาตามสิทธิ
ตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา กางหมายจับถึงเตียงโรงพยาบาลที่นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ เข้ารักษาตัวหลังเป็นลมหมดสติช่วงออกจากเรือนจำ และถูกอายัดตัวต่อ เจ้าตัวปฏิเสธการจับกุมและขอไม่ให้ปากคำ แต่ตำรวจให้สิทธิรักษาตัวในโรงพยาบาล ส่วนเพนกวิน-รุ้ง ก็มารักษาตัว

ความคืบหน้าหลังจากเกิดเหตุชุลมุนที่ สน.ประชาชื่น หลังจากมวลชนปักหลักให้ปล่อยตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ซึ่งถูกอายัดตัวไปดำเนินคดีต่อ แม้ว่าช่วงเย็นวานนี้ (30 ต.ค.) ศาลอาญา มีคำสั่งยกคำร้องของพนักงานสอบสวนขอฝากขังครั้งที่ 3 ทำให้ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เรียกร้องให้เพิถอนหมายจับเนื่องจากคดีที่แจ้งอายัดได้มีการแจ้งข้อกล่าวหากับทั้ง 3 คนครบถ้วน แล้วและทั้ง 3 คนได้ให้การปฏิเสธไปแล้ว

วันนี้ (31 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 03.00 น. พ.ต.อ.เอกราช อุ่นเจริญ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า หลังจากได้รับทราบว่านายภาณุพงศ์ นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ และน.ส.ปนัสยาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เมื่อช่วงค่ำวานนี้ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองพระนครศรีอยุธยา ก็ประสานขออายัดตัวเพื่อขอสอบสวนในคดีที่ทั้ง 3 คนไปร่วมชุมนุมมาก่อนหน้านี้ ตำรวจจึงขอมาสอบปากคำในประเด็นที่ยังเหลืออยู่อีกเล็กน้อย และจะดำเนินการให้เสร็จ

ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 3 คนหากจะยื่นคำร้องขอไปรับการตรวจจากแพทย์ ก็จะพิจารณาตามขั้นตอน และหากการสอบสวนเสร็จสิ้น วันนี้ ก็จะนำคำให้การไปแถลงต่อศาลให้ทราบ และให้ศาลพิจารณาต่อไป

 

พ.ต.อ.เอกราช ยังระบุว่า หากสอบสวนเสร็จแล้ว ตำรวจก็ไม่อำนาจควบคุมตัว และจะไปนำตัวทั้ง 3 คนไปขออำนาจฝากขัง

ขณะที่นายพริษฐ์ กล่าวว่า พร้อมที่จะให้การกับตำรวจ แต่ร้องขอกับมวลชนอยู่ในความสงบ และขอให้อย่าก่อความรุนแรงในระหว่างถูกควบคุมตัว เพราะอาจจะทำให้เป็นการสร้างเงื่อนไข และจะทำให้สิ่งที่ต่อสู้มาสูญเปล่า และขอให้ทุกคนเตรียมตัวในการชุมนุมใหญ่ช่วงบ่ายวันนี้ั

เวลา 05.40 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า หลังจากเพนกวิน และรุ้งถูกส่งตัวไป โรงพยาบาลพระราม 9 ซึ่งพนักงานสอบสวน ระบุว่า กล่าวว่าจะไปทำบันทึกจับกุมไมค์ที่โรงพยาบาลพระรามเก้าด้วย จากนั้นเช้าวันนี้ (31 ต.ค.) จะไปยื่นคำร้องขอฝากขังทั้ง 3 ที่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งทนายความจากจะไปยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังครั้งนี้

ตำรวจสอบปากไมค์ถึงโรงพยาบาล

เมื่อเวลา 06.15 น.ทวิตเตอร์ของ iLawFX แจ้งว่า ตำรวจสภ.พระนครศรีอยุธยา สอบปากคำ เพนกวิน-รุ้ง ที่สน.ประชาชื่น เสร็จแล้ว ส่งตัวไปรักษาอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาลพระราม 9 เช่นเดียวกับ ไมค์ ที่ไปรักษาตัวก่อนหน้านี้ ส่วนที่สน.ประชาชื่น ยุติชุมนุม

 

 

ทนายความแจ้งว่า กระบวนการหลังจากนี้ เมื่อตำรวจแจ้งการจับกุม และสอบคำให้การของ ไมค์จะสามารถรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลต่อได้ โดยเป็นสิทธิของผู้ต้องหาเมื่อได้รับการบาดเจ็บต้องได้รับการรักษา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปล่อยคนเดียว "หมอลำแบงค์" ส่วนเพนกวิน-รุ้ง-ไมค์ ถูกอายัด

 

 

 
iLawFX
 
@iLawFX
·
 
06.15 น. ตำรวจจาก สภ.พระนครศรีอยุธยา ได้เข้ามาทำการแสดงตัวจับกุม ไมค์-ภานุพงศ์ จาดนอก ที่ ร.พ.พระรามเก้า ขณะที่ #ไมค์ภานุพงศ์ ปฏิเสธการจับกุม เนื่องจากการจับกุมเริ่มตั้งแต่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพแล้ว ไม่ใช่เริ่มจับกุมที่ ร.พ.พระรามเก้าตามที่ตำรวจได้แจ้งการจับกุม #ปล่อยเพื่อนเรา
 

 

 
 
<"">
TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
 
@TLHR2014
·
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง