ค้นหาผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวใหญ่ ตึกถล่ม "ตุรกี-กรีซ"

ต่างประเทศ
31 ต.ค. 63
13:27
1,415
Logo Thai PBS
ค้นหาผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวใหญ่ ตึกถล่ม "ตุรกี-กรีซ"
เจ้าหน้าที่ยังระดมค้นหาผู้รอดชีวิตภายใต้ซากตึกที่ถล่มจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงที่ประเทศกรีซ และตุรกี เบื้องต้นวันนี้ (31 ต.ค.) มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 22 คนบาดเจ็บเกือบ 800 คน ส่วนกระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่าไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ

วันนี้ (31 ต.ค.2563) หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7 ที่ประเทศกรีซ มีการเผยแพร่ภาพจากโดรนที่พบ เห็นความเสียหายในเมืองอิซมีร์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากสุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศตุรกี หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า แผ่นดินไหวเกิดในทะเลอีเจียน นอกชายฝั่งตุรกี และทางตอนเหนือของเกาะซามอส ของประเทศกรีซ วัดความรุนแรงได้ขนาด 7 ขณะที่ทางการตุรกีรายงานว่า แผ่นดินไหวมีความรุนแรง 6.6 แรงสั่นไหวยังทำให้เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็ก ซัดพื้นที่ชายฝั่งเมืองอิซมีร์ และเกาะซามอส โดยในเมืองอิซมีร์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน ได้รับบาดเจ็บอีก 786 คน ขณะที่บนเกาะซามอส มีผู้เสียชีวิต 2 คน

 

หลังเกิดเหตุ มีรายงานว่า ทางการเมืองอิซมีร์ ได้สร้างเต็นท์เป็นที่พักอาศัยชั่วคราวให้กับผู้ประสบภัยประมาณ 2,000 คน ท่ามกลางความวิตกว่าจะมีอาคารพังถล่มอีกหรือไม่ ทั้งนี้ สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ รายงานอีกว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ยังรู้สึกได้ในกรุงเอเธนส์ และนครอิสตันบูล

เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพัง 

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ และเอพี เผยภาพขณะเกิดแผ่นดินไหว แรงสั่นสะเทือนสร้างความตื่นตกใจให้กับผู้คนที่อาศัยอยู่ตามอาคารบ้านเรือน

ล่าสุด ทีมกู้ภัยของตุรกี ยังคงระดมเจ้าหน้าที่ค้นหาผู้เคราะห์ร้ายตามซากอาคาร 17 หลัง ที่พังถล่มและได้รับความเสียหายในเมืองอิซมีร์ ขณะที่ทางการท้องถิ่นเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัย ช่วยผู้รอดชีวิตออกจากซากปรักหักพัง ได้ประมาณ 70 คน

ด้านประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์ดวน ผู้นำตุรกี กล่าวขอบคุณ นายคิเรียกอส มิตโซตากิส นายกรัฐมนตรีกรีซ ที่เสนอให้ความช่วยเหลือตุรกีจากเหตุแผ่นดินไหว ขณะที่ตุรกี ก็เสนอให้ความช่วยเหลือกรีซเช่นกัน

 

ทั้งนี้ตุรกี ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนของเปลือกโลก และเป็นหนึ่งในประเทศที่เสี่ยงต่อแผ่นดินไหวมากที่สุดในโลก ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2542 เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ในเมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของนครอิสตันบูลทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 17,000 คน

ขณะที่ทวิตเตอร์ กระทรวงการต่างประเทศของไทย รายงานว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา รายงานว่า ไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ที่เมืองอิซมีร์ ของตุรกี และขอให้คนไทยที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงระมัดระวังอาฟเตอร์ช็อก ในกรณีฉุกเฉิน ติดต่อสถานเอกอัครราชทูต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กรีซ-ตุรกี" แผ่นดินไหวขนาด 7 เสียชีวิต 4 คนอาคารพังถล่ม

 

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง