ลอยกระทงคึกคัก จัดแสงสีเสียงรับนักท่องเที่ยว

สังคม
31 ต.ค. 63
19:59
783
Logo Thai PBS
ลอยกระทงคึกคัก จัดแสงสีเสียงรับนักท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยวทยอยเข้าร่วมงานลอยกระทงปี 2563 หลายจังหวัดจัดแสง สี เสียง เพื่อเพิ่มสีสันและความสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยว

วันนี้ (31 ต.ค.2563) นักท่องเที่ยวทยอยเข้าร่วมชมงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย ภายในงานมีกิจกรรมหลากหลาย อาทิ การแสดงแสง สี เสียง ปีนี้เปิดให้ชมฟรีจำนวน 900 ที่นั่ง แบบ NewNormal ในการแสดงตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์ การประกวดนางนพมาศ และการแสดงพลุตะไลไฟพะเนียง

 

นอกจากนี้ยังมีการอัญเชิญพระประทีปและกระทงพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระบรมวงศานุวงศ์ รวม 12 พระองค์ ลอยเป็นปฐมฤกษ์ ณ สระน้ำตระพังตาลด้วย

ทางจังหวัดสุโขทัยคาดว่า ค่ำคืนนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมในบริเวณงานไม่ต่ำกว่า 300,000 คน

ชลบุรีจัดรำวงย้อนยุค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสวนสาธารณะ เทศบาลตำบลบางทราย อ.เมือง จ.ชลบุรี จัดงานประเพณีลอยกระทง มีประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางมาร่วมกิจกรรมอย่างมากมาย ภายในงานมีรำวงย้อนยุค เพื่อย้อนอดีตสร้างความสนุกสนานให้กับผู้มาร่วมลอยกระทง 

ลอยกระทงคลองโอ่งอ่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ริมสองฝั่งคลองโอ่งอ่าง ตั้งแต่สะพานหัน สะพานดำรงสถิต ถึงสะพานโอสถานนท์ ระยะทางกว่า 750 เมตร ประดับไฟแสงสีอย่างสวยงาม เพื่อจัดงาน “ลอยกระทงคลองโอ่งอ่าง งามสะพรั่ง พระจันทร์ริมคลอง” ภายในงานมีกิจกรรมออกร้าน งานแสดงดนตรี งานศิลปะ ประกวดหนูน้อยนพมาศ และสาธิตการประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ

 

ชาวกรุงเทพฯ ทยอยเดินทางไปร่วมลอยกระทงต่อเนื่อง แต่อาจจะบางตา เพราะช่วงเย็นมีฝนตกหนัก ปีนี้หลายคนใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติ และใช้ 1 กระทงลอยร่วมกัน ทั้งนี้ หลังจบงานลอยกระทง ยังสามารถเดินถนนคนเดินริมคลองโอ่งอ่างได้ทุกสัปดาห์ ในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์


ลอยกระทงเชียงใหม่ ไม่คึกคัก

บรรยากาศลอยกระทงที่บริเวณเชิงสะพานนวรัตน์ จังหวัดเชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาร่วมงาน ปีนี้ไม่คึกคักเท่าที่ควร เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19

 

เทศบาลนครเชียงใหม่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงาน เพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมงาน และเป็นไปตามมติของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ โดยยกเลิกขบวนแห่รถกระทงใหญ่ แต่ได้จัดแสดงรถกระทงใหญ่ 7 จุด รอบเมืองเชียงใหม่แทน ได้แก่ ลานประตูท่าแพ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ประตูช้างเผือก ประตูสวนดอก แยกตลาดสมเพชร ประตูเชียงใหม่ และด้านหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ และเน้นย้ำให้ผู้เข้าร่วมงานสวมใส่หน้ากากอนามัย


นอกจากนี้ จังหวัดเชียงใหม่ประกาศห้ามปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศอย่างเด็ดขาด ในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ หางดง สารภี แม่ริม และอำเภอสันทราย ขณะที่พื้นที่อื่นๆ ผู้ปล่อยโคมลอยต้องแจ้งขออนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ ก่อน 15 วัน หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง