ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "โคนี" พัดถล่มฟิลิปปินส์ อพยพ 1 ล้านคน

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 63
16:29
876
Logo Thai PBS
ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "โคนี" พัดถล่มฟิลิปปินส์ อพยพ 1 ล้านคน
ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "โคนี" พัดขึ้นฝั่งถล่มฟิลิปปินส์ ทางการอพยพประชาชน 1 ล้านคนออกจากพื้นที่ทางภาคตะวันออกของประเทศ

วันนี้ (1 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "โคนี" ซึ่งถือเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรง พัดขึ้นฝั่งถล่มพื้นที่ทางตอนใต้ของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ ด้วยความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง โดยคาดว่าอาจมีประชาชนได้รับผลกระทบมากกว่า 30 ล้านคน

 

เจ้าหน้าที่ทางการฟิลิปปินส์ได้อพยพประชาชนประมาณ 1 ล้านคน ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยในจังหวัดทางภาคตะวันออก ไปอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราว ขณะที่มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นโคนีแล้วอย่างน้อย 7 คน

ล่าสุด ทางการฟิลิปปินส์ลดระดับพายุลูกดังกล่าวจากซูเปอร์ไต้ฝุ่น เป็นไต้ฝุ่นแล้ว แต่พายุโคนียังจัดเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในโลกเท่าที่พบก่อตัวขึ้นในปี 2563 และยังถือเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดลูกหนึ่งที่พัดเข้าถล่มฟิลิปปินส์ นับตั้งแต่เผชิญมหันตภัยซูเปอร์ไต้ฝุ่ไห่เยี่ยน เมื่อปี 2556 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 7,000 คน


ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยา คาดว่าพายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวผ่านกรุงมะนิลา ซึ่งประชาชนในพื้นที่ต่างเตรียมรับมือผลกระทบของพายุที่เคลื่อนตัวเข้าใกล้เมืองหลวงอย่างต่อเนื่อง โดยหลายพื้นที่เจ้าหน้าที่ออกคำเตือนให้ประชาชนระมัดระวังเหตุดินถล่ม และลมกระโชกแรงที่อาจทำให้บ้านเรือนเสียหาย รวมถึงปรากฏการณ์คลื่นพายุซัดฝั่งที่อาจทำให้เกิดคลื่นสูงได้ถึง 5 เมตร นอกจากนี้ยังมีการปิดให้บริการสนามบินชั่วคราว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไต้ฝุ่นโคนี" จ่อถล่มฟิลิปปินส์-ไทยเฝ้าระวังช่วง 5-7 พ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง