แขวงทางหลวงเร่งทำความสะอาด เปิด "อุโมงค์ทับลาน"

ภูมิภาค
1 พ.ย. 63
18:40
2,669
Logo Thai PBS
แขวงทางหลวงเร่งทำความสะอาด เปิด "อุโมงค์ทับลาน"
ทางหลวงโคราชระดมเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดผิวทาง ก่อนเปิดการจราจรผ่านอุโมงค์สาย 304 แล้ว ผอ.สำนักสำรวจและออกแบบ เผยอุโมงค์มีทางระบายน้ำทั้งเหนือ-ใต้ ตะวันออก-ตะวันตก แต่เหตุน้ำท่วมเพราะน้ำบ่าย้อนลำธาร และมีปริมาณมาก

วันนี้ (1 พ.ย.2563) เวลา 16.30 น. เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 3 พร้อมเครื่องจักร และรถบรรทุกน้ำ ปฏิบัติการฉีดล้างทำความสะอาดผิวจราจรบนทางหลวงหมายเลข 304 ในส่วนที่ระดับน้ำลดพ้นหลังทาง ด้านขาเข้าปราจีนบุรี บริเวณปากอุโมงค์ ทำให้เปิดการจราจรได้บางส่วน

นายสมบูรณ์ เทียนธรรมชาติ ผู้อำนวยการสำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง เปิดเผยว่า อุโมงค์เชื่อมผืนป่าเขาใหญ่-ทับลาน จ.ปราจีนบุรี เป็นการสร้างอุโมงค์หลังคาครอบบนถนนเดิม โดยไม่ได้มีการขุดระดับพื้นดินเพิ่ม เพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

นอกจากนี้ ยังทำทางระบายน้ำทั้งในฝั่งตะวันออกไปฝั่งตะวันตก และฝั่งเหนือไปฝั่งใต้ รวมถึงอุโมงค์และอาคารระบายน้ำด้านข้างด้วย โดยได้อ้างอิงข้อมูลการเกิดสถานการณ์น้ำท่วมผิวทาง ย้อนหลัง (Return Period) ระยะ 50 ปี เพื่อประกอบการก่อสร้าง ตามหลักมาตรฐานการสร้างทางของกรมทางหลวง เมื่อมีปริมาณน้ำท่วมผิวทางจะสามารถระบายน้ำได้

 

แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เกิดจากปริมาณน้ำที่เอ่อล้นจากลำพญาธาร ทางด้านใต้ของอุโมงค์ ไหลย้อนกลับมาทางด้าน ทำให้เกิดน้ำท่วมอุโมงค์ ดังที่ได้เห็น ทั้งนี้ หากเกิดสถานการณ์ปกติ ยืนยันว่าสามารถระบายน้ำได้ตามปกติ

 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในตลอดระยะเวลา 30-40 ปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้ กรมทางหลวงโดยแขวงฯ เขตฯ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานทุกภาคส่วน ได้ดำเนินการแก้ไขและบรรเทาอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งรอให้ระดับน้ำของลำพญาธารเป็นปกติ

และเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน กรมทางหลวงจะพิจารณาสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งหาแนวทางป้องกัน เพื่อรองรับปรับปรุง และแก้ไขต่อไป

 

รายงานข่าวจากกรมทางหลวงเปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แขวงทางหลวงปราจีนบุรี หมวดทางหลวงกบินทร์บุรี ได้ดำเนินการปักหลักติดตั้งป้ายเตือน และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

 

เนื่องจากบริเวณดังกล่าวการจราจรไม่สามารถผ่านได้ทั้งสองทิศทาง และได้ตัดไฟฟ้าบริเวณอุโมงค์เชื่อมผืนป่าเพื่อความปลอดภัยของประชาชน รวมทั้งได้ประสานงานกับแขวงทางหลวงใกล้เคียง เพื่อติดป้ายประชาสัมพันธ์ทางเลี่ยงใกล้เคียง เพื่อให้ประชาชนที่จะสัญจรเส้นทางดังกล่าว และใกล้เคียงได้รับทราบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วม "อุโมงค์ทับลาน" เหตุฝนตกหนักทั้งคืน

แนะทางเลี่ยง "อุโมงค์ทับลาน" หลังน้ำป่าหลากท่วมเกือบ 2 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง