ศาลยกคำร้องฝากขัง "สมยศ-อานนท์-สุรนาถ-สุรชัย"

การเมือง
2 พ.ย. 63
18:35
339
Logo Thai PBS
ศาลยกคำร้องฝากขัง "สมยศ-อานนท์-สุรนาถ-สุรชัย"
ศาลอาญายกคำร้องขอฝากขัง "เอกชัย-สุรนาถ" ของพนักงานสอบสวน ในคดีร่วมกันประทุษร้ายต่อพระราชินี ม.110 และ "สมยศ-อานนท์" คดียุยงปลุกปั่น ม.116 ส่งผลให้วันนี้จะมีการปล่อยตัวผู้ต้องหา 4 คน

วันนี้​ (2​ พ.ย.2563)​ ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวนที่ยื่นขอศาลฝากขังครั้งที่ 3 ระหว่างการสอบสวนผู้ต้องหากลุ่มราษฎร และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง 4 คนที่ร่วมกันชุมนุม

สำหรับคดีแรกคือผู้ต้องหา 3 คน ที่ศาลออกหมายจับ ในข้อหาร่วมกันปทุษร้ายพระราชินี กรณีที่ร่วมกันปิดล้อมขบวนเสด็จพระราชดำเนิน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา คือ นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายสุรนาถ แป้นประเสริฐ โดยคดีนี้ยังมีนายบุญเกื้อหนุน แป้นทอง เป็นผู้ต้องหาด้วย และได้รับการปล่อยตัวไปแล้วก่อนหน้านี้


ส่วนคดีการชุมนุมของกลุ่มราษฎร และปักหมุดคณะราษฎร 2563 ที่สนามหลวงนั้น วันนี้ศาลอาญายกคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม เช่นกัน ส่งผลให้นายอานนท์ นำภา และนายสมยศ พฤษภาเกษมสุข ที่ถูกแจ้งข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ จะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพทหานคร

ทั้งนี้ สำหรับนายอานนท์ ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำรวม 2 คดี และอยู่ในเรือนจำมาแล้วรวม 19 วัน นายเอกชัย และนายสมยศ อยู่ในเรือนจำรวม 18 วัน และนายสุรนาถ อยู่ในเรือนจำรวม 13 วัน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่าทั้งหมดที่ถูกปล่อยตัวชั่วคราวในวันนี้ จะมีพนักงานสอบสวนมาอายัดตัวเพื่อดำเนินคดีอื่นๆ อีกหรือไม่

ขณะที่มีรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีแกนนำคณะราษฎรที่ถูกออกหมายเรียกจากพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์เข้าพบในช่วงเช้า และที่ สน.ชนะสงคราม ในช่วงบ่าย

ปล่อยตัว​ 4​ ผู้ต้องหาเที่ยงคืนนี้

ขณะที่นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยหลังจากที่เข้าไปพบกับเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังจากศาลอาญา ยกคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาทั้ง​ 4​ คน​ โดยระบุว่า​ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จะปล่อยตัวทั้ง 4 คน ในเวลา 24.00​ น. ซึ่งเป็นวันครบกำหนดฝากขังที่จะสิ้นสุดในวันนี้

 

ทั้งนี้​ เรือนจำจะต้องทำตามข้อกำหนดของศาล​ วันนี้ศาลไม่ได้ออกหมายปล่อย ทำให้ยังไม่สามารถปล่อยตัวได้ในช่วงค่ำวันนี้ โดยขณะนี้ทั้ง 4 คนมาอยู่ในพื้นที่เตรียมปล่อยตัวแล้ว และหากได้รับการปล่อยตัวก็จะเข้าไปรับตัวออกมาจากเรือนจำ

นอกจากนี้ยังได้รับการยืนยันจากสน.ประชาชื่น และเรือนจำ ว่าจะไม่มีการนำหมายจับในคดีอื่นมาขออายัดตัวไปดำเนินคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง