"ทรัมป์-ไบเดน" หาเสียงทิ้งทวนในรัฐสมรภูมิ

ต่างประเทศ
3 พ.ย. 63
06:55
546
Logo Thai PBS
"ทรัมป์-ไบเดน" หาเสียงทิ้งทวนในรัฐสมรภูมิ
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ลุยหาเสียงทิ้งทวนในรัฐสมรภูมิที่จะตัดสินว่าใครจะคว้าชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 วัน ที่การเลือกตั้งจะเปิดฉาก

วันนี้ (3 พ.ย. 2563) ทั่วโลกต่างเฝ้าจับตาว่าใครจะได้เป็นผู้นำคนใหม่สหรัฐฯ ระหว่างประธานธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เจ้าของตำแหน่ง กับนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต โดยทั้งคู่ต่างลุยหาเสียงแบบทิ้งทวนในรัฐสมรภูมิสำคัญในขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 24 ชั่วโมงที่การเลือกตั้งนัดชี้ชะตาจะเปิดฉาก

ประธานาธิบดีทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ตะลุยหาเสียงใน 4 รัฐสำคัญ ได้แก่ รัฐนอร์ทแคโรไลนา รัฐเพนซิลเวเนีย รัฐวิสคอนซิน และรัฐมิชิแกน โดยจะปิดท้ายการหาเสียงในเมืองแกรนด์ แรปิดส์ รัฐมิชิแกน เช่นเดียวกับเมื่อ 4 ปีที่แล้ว โดยรัฐทั้ง 4 รัฐ ต่างเป็นรัฐสมรภูมิที่ทรัมป์คว้าชัยเหนือนางฮิลลารี คลิรตัน ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2559

ขณะที่นายไบเดนเดินทางไปปราศรัยหาเสียงทิ้งทวนที่ในรัฐเพนซิลเวเนียและโอไฮโอ และยังคงมุ่งการโจมตีไปที่จุดอ่อนทรัมป์ในเรื่องการรับมือ COVID-19 พร้อมทั้งขอให้ผู้ลงคะแนนที่ยังไม่ตัดสินใจออกมา ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในเลือกตั้งจริง

ทั้งนี้แม้ว่าผลการสำรวจส่วนใหญ่ชี้ว่าไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์ แต่ในรัฐสมรภูมิที่จะตัดสินว่าใครจะได้เป็นผู้นำคนใหม่ของสหรัฐฯ ไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์อยู่ในช่วงแคบ ๆ เท่านั้น ทำให้ทรัมป์และไบเดนต้องขับเคี่ยวกันอย่างสูสีในศึกเลือกตั้งครั้งนี้

ขณะที่รอบทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. มีการคุมเข้มความปลอดภัยเพื่อป้องกันเหตุประท้วงรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในวันเลือกตั้ง เช่นกับธุรกิจห้างร้านใกล้ทำเนียบขาวที่มีการนำแผ่นไม้มาปิดป้องกันกระจกหน้าต่างกันอย่างแน่นหนา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง