"ปักธงชัย" เสี่ยงน้ำท่วมรอบ 2

ภูมิภาค
3 พ.ย. 63
07:14
1,608
Logo Thai PBS
"ปักธงชัย" เสี่ยงน้ำท่วมรอบ 2
ผู้ว่าฯนครราชสีมา แจ้งเตือนประชาชนใน 9 อำเภอพื้นที่ท้ายเขื่อน ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด หลังปริมาณน้ำในเขื่อนหลายแห่งเต็มความจุ โดยเฉพาะ 10 ตำบล ใน อ.ปักธงชัย เสี่ยงถูกน้ำท่วมรอบ 2 จากการระบายน้ำของเขื่อนลำพระเพลิงที่เกินระดับกักเก็บ

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดนครราชสีมานำรถแบคโฮขุดเปิดทางน้ำบริเวณบ้านวังกลาง หมู่ที่ 10 ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เพื่อเร่งระบายน้ำจากพื้นที่เหนือเขื่อนพิมายลงสู่ท้ายเขื่อนโดยเร็วเพื่อป้องกันน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจโดยจะใช้สะพานเหล็กมาติดตั้งชั่วคราวเพื่อให้ประชาชนสัญจรผ่านไปมาได้

 

หลังจากปริมาณน้ำภายในลำน้ำมูลและลำน้ำจักราช เพิ่มสูงขึ้นทำให้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมโครงการบ้านเอื้ออาทร ท่วมตลาดสดพิมายเมืองใหม่ และ ท่วม บขส.พิมาย ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 20 ซม.

 

ขณะเดียวกันประชาชนยังเร่งกรอกกระสอบทรายกว่า 2,000 ถุง มาสร้างเป็นแนวป้องกันไม่ให้ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นไหลเข้าท่วมหอประชุม อ.พิมาย เนื่องจากยังมีมวลน้ำจาก อ.โชคชัย และ อ.เฉลิมพระเกียรติ ไหลเข้ามาสมทบภายในเขื่อนพิมายอย่างต่อเนื่อง

 

ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว อยู่ที่ 360 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 114 % , เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย มีปริมาณน้ำ 173 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 111% และ เขื่อนมูลบน อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำ 142 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 100% หลังมีฝนตกหนักพื้นที่เหนือเขื่อนอย่างต่อเนื่องทำให้มีมวลน้ำจำนวนมากไหลลงเขื่อนจนทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้ทุกเขื่อนต้องวางแผนระบายน้ำ แต่การระบายน้ำต้องทยอยระบายน้ำเพราะหากระบายน้ำออกไปเป็นจำนวนมากก็จะส่งผลกระทบกับพื้นที่ท้ายเขื่อนได้ พร้อมแจ้งเตือนชาวบ้านใน 9 อำเภอให้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ท้ายเขื่อนลำพระเพลิง 10 ตำบล ใน อ.ปักธงชัย จะได้รับผลกระทบน้ำท่วมซ้ำเป็นครั้งที่ 2 และ จับตาอิทธิพลจากพายุโคนีจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในช่วงปลายสัปดาห์นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง