เครือข่ายนักสิทธิมนุษยชน จี้ ผบ.ตร.ทบทวนใช้กฎหมายกับผู้ชุมนุม

สังคม
3 พ.ย. 63
11:27
716
Logo Thai PBS
เครือข่ายนักสิทธิมนุษยชน จี้ ผบ.ตร.ทบทวนใช้กฎหมายกับผู้ชุมนุม
เครือข่ายนักสิทธิมนุษยชนยื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอให้ทบทวนการบังคับใช้กฎหมายที่เห็นว่าไม่เป็นธรรมในการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมและนักศึกษา ชี้การใช้หมายจับเเละหมายเรียกเข้าอายัดตัวต่อเนื่องกระทำเกินกว่าเหตุ

วันนี้ (3 พ.ย.2563) น.ส.คอรีเยาะ มานุแช นายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน พร้อมเครือข่ายองค์กรและทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ทบทวนการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ โดยมี พ.ต.อ.ศุภกร ผิวอ่อน รองผู้บังคับการกองอัตรากำลัง เป็นตัวเเทนรับเอกสารไว้เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


น.ส.คอรีเยาะ มองว่า การบังคับใช้กฎหมายของตำรวจเป็นการกลั่นเเกล้งเเกนนำเเละผู้ชุมนุม เพราะกระบวนการสอบสวนเเละเเจ้งข้อกล่าวหาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเห็นส่วนตัวเชื่อว่า เป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ และการแจ้งบางข้อกล่าวหา เป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ เช่น การแจ้งข้อหาตามมาตรา 110 และมาตรา 116 เพราะผู้ชุมนุมไม่ได้มีพฤติการณ์ที่ส่อไปในความผิดดังกล่าว

การทำหน้าที่ของตำรวจ เป็นการบังคับใช้กฎหมายที่ลิดรอนสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน


นอกจากนี้ วิธีการบังคับใช้กฎหมายด้วยการนำหมายจับเเละหมายเรียกเข้าอายัดตัวต่อเนื่องเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุเช่นกัน เพราะที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2549 ฝ่ายความมั่นคง มักจะใช้วิธีลักษณะนี้กับคดีความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายเเดนภาคใต้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง