เล็งเปิด "อ่าวมาหยา" ให้เที่ยวอีกครั้งต้นปี 64

สิ่งแวดล้อม
3 พ.ย. 63
11:52
6,256
Logo Thai PBS
เล็งเปิด "อ่าวมาหยา" ให้เที่ยวอีกครั้งต้นปี 64
"วราวุธ" เตรียมหารือนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญพิจารณาความเหมาะสม เปิด "อ่าวมาหยา" จ.กระบี่ ให้ท่องเที่ยวอีกครั้ง หลังปิดพื้นฟูอ่าวกว่า 2 ปี คาดเปิดให้นักท่องเที่ยวใช้บริการต้นปีหน้า

วันนี้ (3 พ.ย.2563) หาดทรายสีขาวและระบบนิเวศที่กลับมาฟื้นตัวบนอ่าวมาหยา จ.กระบี่ หลังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศปิดอ่าวตั้งแต่กลางปี 2561 เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เสื่อมโทรมจากการท่องเที่ยว โดยหลังปิดอ่าวกว่า 2 ปี พบว่าสภาพอ่าวมาหยามีการฟื้นตัวเห็นได้ชัด หาดทรายกลับมีสีขาวนวล มีพันธุ์ไม้ประจำถิ่นเจริญเติบโต มีปูลม ปูไก่ และสัตว์ทะเลที่หายไปนานกลับมาหากินในอ่าวเพิ่มขึ้น

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. เปิดเผยว่า กรมอุทยานฯ เตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 หลังปิดอ่าวมานานแต่จะหารือกับคณะกรรมการ ทั้งนักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญ พิจารณาความเหมาะสมว่าสามารถเปิดให้มีการท่องเที่ยวได้หรือไม่ รวมทั้งการควบคุมนักท่องเที่ยวด้วยว่าไม่เกินวันละ 350 คน และการห้ามเรือเข้า ออก บริเวณหน้าอ่าว หากกรรมการเห็นชอบ คาดว่าว่าอุทยานฯ จะเปิดท่องเที่ยวได้ราวต้นปี 2564

นอกจากนี้ ยังเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าเที่ยวชมเขตอุทยานแห่งชาติในประเทศทั้ง 155 เขตอุทยานแห่งชาติ โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นิยมและเป็นที่รู้จักคือ เขาตาปู หรือ เกาะเจมบอนด์ ซึ่งเป็นธรรมชาติที่สวยงาม และรู้จักกันทั่วโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟเขียวงบ 17.5 ล้านบาทเดินหน้าปรับปรุง "อ่าวมาหยา"

ปะการังพัง-ชายหาดทรุด เหตุผลปิดฟื้นฟู "อ่าวมาหยา"

พบฝูง "ฉลามหูดำ" โผล่หน้าหาดอ่าวมาหยา คาดเข้ามาผสมพันธุ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง