กสิกรไทยชี้ "ไบเดน" ชนะเลือกตั้ง ศก.สหรัฐฯ ฟื้นเร็ว

เศรษฐกิจ
3 พ.ย. 63
15:14
338
Logo Thai PBS
กสิกรไทยชี้ "ไบเดน" ชนะเลือกตั้ง ศก.สหรัฐฯ ฟื้นเร็ว
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ "ไบเดน" ชนะเลือกตั้ง ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัวเร็ว แต่หาก "ทรัมป์" นั่งเก้าอี้ต่ออีกสมัย จะทำให้ตลาดเงินตลาดทุนผันผวนหนัก

วันนี้ (3 พ.ย.2563) ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ออกบทวิจัยเรื่อง "ผลเลือกตั้งสหรัฐฯ...หากไม่มีการพลิกโผ ไบเดนชนะ เศรษฐกิจสหรัฐฯ คาดฟื้นตัวเร็ว...เงินดอลลาร์อ่อนค่า" โดยระบุว่า ผลโพลและการคาดการณ์ต่างๆ มองการเลือกตั้งทั่วไปของสหรัฐฯ ที่มีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายน ไปในทิศทางเดียวกันว่า โจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2564 มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ไม่ต่ำกว่า 3.0%

ในขณะเดียวกัน ค่าเงินดอลลาร์ก็มีแนวโน้มอ่อนค่าลง เมื่อเทียบกับเงินสกุลต่างประเทศอื่นๆ ตามความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกที่ลดลง อย่างไรก็ตาม หากผลการเลือกตั้งพลิกโผ โดยทรัมป์ได้กลับมาเป็นประธานาธิบดีต่ออีกสมัย จะทำให้ตลาดเงินตลาดทุนผันผวนอย่างมาก ดัชนีตลาดหุ้นของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง ในขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ยังมีแนวโน้มอ่อนค่าลง แม้ว่าความเสี่ยงเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเพิ่มสูงขึ้น

"ไบเดน" ครองเสียง 2 สภา ดันเศรษฐกิจโต

กรณีที่โจ ไบเดน ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี และพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากทั้ง 2 สภา คาดว่าจะส่งผลต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ให้เติบโตมากกว่าในกรณีที่ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีไม่ต่ำกว่า 1% ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจึงประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย โดยหากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวได้เพิ่มขึ้น 1% จะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 0.2% (บนสมมติฐานที่ไม่มีการยกระดับสถานการณ์การเมือง รวมถึงการแพร่ระบาดซ้ำอย่างรุนแรงในประเทศ)

ในขณะเดียวกัน ค่าเงินบาทยังอยู่ในทิศทางแข็งค่าตามการอ่อนค่าลงของดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่ว่าใครจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี แต่ในกรณีของโจ ไบเดน จะทำให้ความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกโดยรวมลดลง ดังนั้น ค่าเงินบาทจึงมีทิศทางแข็งค่ามากกว่าในกรณีที่ทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดี

"ค่าเงินบาท" มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นจากปัจจุบัน

นอกจากนี้ ความเสี่ยงในประเทศทั้งปัจจัยการเมือง และสถานการณ์การแพร่ระบาดซ้ำของโควิดไม่ได้ยกระดับสูงขึ้น ดังนั้น ในช่วงสิ้นปี 2563 ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นจากปัจจุบันที่ระดับ 31.15 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง