รู้หรือไม่? ชาวอเมริกันเลือก "ประธานาธิบดี" อย่างไร

ต่างประเทศ
3 พ.ย. 63
19:56
1,942
Logo Thai PBS
รู้หรือไม่? ชาวอเมริกันเลือก "ประธานาธิบดี" อย่างไร
การเลือกตั้งผู้นำสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นแล้วบางพื้นที่ในช่วงค่ำวันนี้ (3 พ.ย.) ซึ่งชาวอเมริกันจะเลือกประธานาธิบดีทุกๆ 4 ปี ผ่านคณะผู้เลือกตั้ง ในวันอังคารที่ต่อจากวันจันทร์แรกของเดือน พ.ย.

วันนี้ (3 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวอเมริกันเลือกประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาด้วยการใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งทั่วไปทางอ้อมทุกๆ 4 ปี พวกเขาลงคะแนนในแต่ละรัฐเพื่อเลือกผู้ที่พวกเขาเรียกว่า "คณะผู้เลือกตั้ง" รวมทั้งหมด 538 คน เพื่อเข้าไปเลือกประธานาธิบดีคนใหม่

การเลือกตั้งผู้นำสหรัฐอเมริกา จัดขึ้นในวันอังคารที่ต่อจากวันจันทร์แรกของเดือน พ.ย. ซึ่งรอบนี้ตรงกับวันที่ 3 พ.ย.2020 แต่ละรัฐมีจำนวนคณะผู้เลือกตั้งเท่ากับจำนวนผู้แทนของรัฐในสภาคองเกรส โดยรัฐแคลิฟอร์เนียมี 55 คน ขณะที่รัฐเล็กๆ อย่างไวโอมิงและกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. มีเพียง 3 คน ซึ่งน้อยที่สุด

 

ผู้สมัครที่มีคะแนนมากที่สุดในแต่ละรัฐ จะได้คณะผู้เลือกตั้งของรัฐนั้นไปทั้งหมด ยกเว้นเมนและเนบราสกาที่จะคิดแบบสัดส่วน ภายใต้ระบบนี้รัฐที่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าพรรคใดจะชนะ จะกลายเป็นรัฐสมรภูมิ หรือที่รู้จักกันในนาม Swing State ยกตัวอย่างเช่น รัฐโอไฮโอและรัฐฟลอริดา ผู้สมัครจะทุ่มเทสรรพกำลังในการหาเสียงไปที่รัฐเหล่านี้

ในวันจันทร์ที่ต่อจากวันพุธที่ 2 ของเดือน ธ.ค. คณะผู้เลือกตั้ง 538 คนจะเลือกประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี ผู้ที่ได้คะแนนถึง 270 เสียงเป็นคนแรก จะชนะการเลือกตั้ง หลังจากนั้นจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.ในเวลาเที่ยงตรง ประธานาธิบดีที่ได้รับเลือกจะกล่าวคำสาบานตนที่หน้าอาคารรัฐสภา โดยวางมือหนึ่งอยู่บนคัมภีร์ไบเบิล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"คณะผู้เลือกตั้ง" : ผู้ชี้ชะตาผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่

"ทรัมป์-ไบเดน" หาเสียงทิ้งทวนในรัฐสมรภูมิ

ปิดฉากหาเสียง "ทรัมป์" ประกาศกร้าวจะชนะสมัย 2

COVID-19 ตัวแปรกำหนดชะตาผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง