ส.ส.เห็นต่างทาบทาม 4 อดีตนายกฯ ร่วม คกก.สมานฉันท์

การเมือง
4 พ.ย. 63
13:13
1,172
Logo Thai PBS
ส.ส.เห็นต่างทาบทาม 4 อดีตนายกฯ ร่วม คกก.สมานฉันท์
3 อดีตนายกฯ ตอบรับคำเชิญ "ชวน" ร่วมหาทางออกประเทศผ่าน "คณะกรรมการสมานฉันท์" ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้านเริ่มเห็นต่างโครงสร้างของบุคคลที่จะเข้าร่วมคณะกรรมการชุดนี้

วันนี้ (4 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลังการประชุมร่วมกันระหว่างประธานรัฐสภา วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวุฒิสภา เพื่อกำหนดรูปแบบและโครงสร้างคณะกรรมการสมานฉันท์ มีคำเปิดเผยตรงกันว่า สัปดาห์หน้าอาจมีการจัดเสวนาโต๊ะกลม โดยมีตัวแทนฝ่ายต่างๆ ร่วมพูดคุยและตกผลึกในรูปแบบ-โครงสร้างและการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้

รวมถึงท่าทีของพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า หากผู้ชุมนุมยอมรับ ฝ่ายค้านก็พร้อมเข้าร่วมด้วย สอดคล้องกับประธานรัฐสภาที่จะหารือร่วมกันอีกครั้ง หลังเข้าพบพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับอดีตนายกรัฐมนตรีที่ตอบรับแล้ว

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ยังคงย้ำคำเดิมว่าไม่เหมาะสมที่จะนั่งเป็นประธานคณะกรรมการสมานฉันท์​ หลังนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. เสนอให้ประธานรัฐสภาทำหน้าที่นี้ ด้วยประสบการณ์ เป็นผู้ที่หลายคนให้ความเคารพนับถือ และไม่มีใครที่เป็นที่ยอมรับไปมากกว่านี้แล้ว

ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

 

สำหรับอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประธานรัฐสภาทาบทามร่วมหาทางออกประเทศ 4 คน ได้รับการตอบรับแล้ว 3 คน คือ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายอานันท์ ปันยารชุน ส่วนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อยู่ระหว่างรอคำตอบ

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่แม้จะสนับสนุนการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ แต่ก็ไม่เชื่อว่าจะหาทางออกได้ เพราะแต่ละคนมีความฝักใฝ่ทางการเมือง จึงอาจเป็นแค่กลไกกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออกและผลักดันการปฏิรูปสถาบันฯ ดังนั้นทันทีที่แตะต้องสถาบันฯ จะยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง

สิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ

สิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ

สิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ

ส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้านเห็นต่างโครงสร้าง คกก.สมานฉันท์

ภายหลังมีการทาบทามอดีตนายกรัฐมนตรีและส่งสัญญาณตอบรับเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อหาทางออกร่วมกันแล้ว จึงเกิดความเห็นต่างจากบางฝ่ายที่ไม่ยอมรับ และเสนอให้สภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้จัดตั้งและกำหนดโครงสร้างคณะกรรมการ

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ แสดงท่าทีไม่เห็นด้วย กรณีที่ประธานรัฐสภาทาบทามอดีตนายกรัฐมนตรีทั้ง 4 คน เข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ เนื่องจากบุคคลที่ทาบทามมีท่าทีไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่แล้ว พร้อมตั้งคำถามถึงประธานรัฐสภาที่ใช้อำนาจเพียงคนเดียว ทาบทามบุคคลและตั้งคณะกรรมการปรองดอง จึงควรให้สภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้จัดตั้งคณะกรรมการปรองดอง โดยโครงสร้างคณะกรรมการให้ยึดหลักตามที่เสียงข้างมากในสภาฯ เห็นชอบ

สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน

สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน

สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน

 

ส่วนท่าทีฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า แม้ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหาบุคคลที่ทุกฝ่ายยอมรับ แต่ก็ควรให้อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภาเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ด้วย เพราะมีความเหมาะสมทั้งความคิดและวุฒิภาวะ และควรให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมตั้งแต่ต้น แต่หากสภาผู้แทนราษฎรจะดำเนินการเองทั้งหมด จะไม่ได้รับการยอมรับ

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังกล่าวถึงประเด็นที่จะพูดคุยในคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า อาจต้องหยิบทุกเรื่องเพื่อหาทางออกและคลี่คลายสถานการณ์ให้กับประเทศ จะเว้นเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องใดที่เป็นชนวนและมีความคิดเห็นแตกต่างกัน พร้อมย้ำถึงการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ญัตติ หากไม่รับหลักการ เชื่อว่าจะไม่เป็นผลดีในอนาคต

"ประวิตร" สงวนท่าที "ชวน" ทาบ 3 อดีตนายกฯ 

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่นายชวนทาบทามอดีตนายกฯ แล้ว 3 คน มาร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์นั้น ขอให้รอความชัดเจนจากนายชวน ส่วนจะทำให้บรรยากาศการเมืองดีขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน 

เช่นเดียวกับกรณีที่ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าไม่เห็นด้วยกับการทาบทามอดีตนายกฯ 3 คน มาเป็นคณะกรรมการฯ เพราะมีท่าทีไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ นั้น ก็ขอให้นายสิระรอดูความชัดเจนในการจัดตั้งคณะกรรมการฯ ก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"คำนูณ" หนุน "ชวน" นั่งประธาน คกก.ปรองดองสมานฉันท์

"ชวน" ยืนยันไม่กดดันขับเคลื่อนงาน คกก.สมานฉันท์

"สมชาย" หนุนรูปแบบ คกก.ปรองดอง 7 ฝ่าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง