ลุ้น! วินิจฉัยคุณสมบัติ รมต. "ประยุทธ์" ปมบ้านพักทหาร 2 ธ.ค.นี้

การเมือง
4 พ.ย. 63
15:37
1,356
Logo Thai PBS
ลุ้น! วินิจฉัยคุณสมบัติ รมต. "ประยุทธ์" ปมบ้านพักทหาร 2 ธ.ค.นี้
ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยและแถลงด้วยวาจา กรณีบ้านพักทหารเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" สิ้นสุดลงหรือไม่ ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ เวลา 15.00 น.

วันนี้ (4 พ.ย.2563) ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยและแถลงด้วยวาจา ในวันที่ 2 ธ.ค.2563 เวลา 15.00 น. กรณีคำร้องบ้านพักทหารที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะอดีตผู้บัญชาการทหารบก ยังคงพักอยู่ในบ้านพักทหาร เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 ซึ่ง (5) กำหนดไว้ว่ารัฐมนตรีต้องไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

และมาตรา 170 วรรคหนึ่ง(5) ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง เนื่องจากกระทำการอันเป็นการต้องห้ามตามมาตรา 186 วรรคหนึ่ง กรณีการดำรงตำแหน่งหรือดำเนินการที่กฎหมายบัญญัติให้เป็นหน้าที่หรืออำนาจของรัฐมนตรีให้นำความตามมาตรา 184 มาบังคับใช้โดย (3) กำหนดว่าไม่รับเงินหรือประโยชน์ใดใดจากหน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเป็นพิเศษนอกเหนือไปจากที่หน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจปฏิบัติต่อบุคคลอื่นๆในธุรกิจการงานปกติ

ทั้งนี้ ศาลได้พิจารณาว่าศาลอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่าในคดีมีข้อเท็จจริงเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน พร้อมกำหนดวันแถลงด้วยวาจาปรึกษาหารือและลงมติรวมถึงอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังตามกำหนดการข้างต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง