รมต.ฮังการี บินด่วนกลับประเทศ หลังติด COVID-19 ขณะเข้าไทย

สังคม
4 พ.ย. 63
17:27
1,198
Logo Thai PBS
รมต.ฮังการี บินด่วนกลับประเทศ หลังติด COVID-19 ขณะเข้าไทย
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีนายเปเตอร์ ซิยาร์โท รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าฮังการี ตรวจพบติดเชื้อ​ COVID-19​ ระหว่างคัดกรองขณะเยือนไทย ชี้ รมต.และคณะ ยกเลิกกำหนดการเยือนไทยทั้งหมดแล้ว เตรียมบินด่วนคืนนี้กลับฮังการีเพื่อรักษาตัว

วันนี้ (4 พ.ย.2563) นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีนายเปเตอร์ ซิยาร์โท รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าฮังการี ที่มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 3-4 พ.ย.2563 ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ

ล่าสุด ต้องยกเลิกกำหนดการเยือนดังกล่าวทั้งหมด เนื่องจากพบว่า รัฐมนตรีฯ ฮังการี มีผลการตรวจเชื้อ COVID-19 เป็นบวก จากการตรวจคัดกรองของไทยเมื่อเดินทางถึง โดยคณะของรัฐมนตรีฯ ฮังการี เดินทางถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2563 เวลา 19.00 น. โดยคณะทั้งหมดได้รับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยวิธีการ RT-PCR/Swab test ไม่ได้สัมผัสกับบุคคลภายนอก ทุกขั้นตอนเป็นไปตามมาตรการคัดกรองและป้องกันโรคตามมาตรฐานด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากฝ่ายฮังการี


หลังจากทราบผล นายเปเตอร์ ซึ่งมีอาการแข็งแรงปกติ ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร ในเวลา 15.00 น. ของวันที่ 4 พ.ย.2563 และได้ยกเลิกกำหนดการในไทยทั้งหมด

ทั้งนี้ ฝ่ายฮังการีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยกำลังประสานงานเพื่อให้รัฐมนตรีฯ สามารถเดินทางกลับในค่ำวันนี้เพื่อไปรักษาตัวที่ประเทศต้นทาง โดยเที่ยวบินลำที่นำคณะมาถึง ส่วนคณะผู้ติดตามของรัฐมนตรีฯ ฮังการีที่เหลือ มีผลการตรวจเป็นลบทั้งหมด และจะเดินทางออกจากประเทศไทยโดยเที่ยวบินที่ทางฮังการีจะจัดให้ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง