"ปักธงชัย" เจอน้ำท่วมระลอก 2

ภัยพิบัติ
5 พ.ย. 63
10:12
1,717
Logo Thai PBS
"ปักธงชัย" เจอน้ำท่วมระลอก 2
เทศบาลเมืองปัก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เจอน้ำท่วมซ้ำอีกรอบ หลังเขื่อนลำพระเพลิง ยังมีปริมาณน้ำล้น ทำให้ชาวบ้านวางกระสอบทรายกั้นน้ำเข้าบ้าน แต่รอบนี้ไม่หนักมาก หลังจากนี้มวลน้ำจะไหลยังพื้นที่ อ.โชคชัย

วันนี้ (5 พ.ย.2563) สถานการณ์น้ำท่วมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะจ.นครราชสีมา หลังจากเขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา มีปริมาณน้ำ 160 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 103% ของความจุเขื่อนที่ 155 ล้านลูกบาศก์เมตร  ทำให้มีการระบายน้ำออกจากเขื่อนลำพระเพลิงวันละประมาณ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร มวลน้ำบางส่วนได้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ในเขตตลาดเทศบาลเมืองปักแล้ว แต่ส่วนใหญ่จะท่วมพื้นผิวถนน สูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร

แต่มีบ้านเรือนในเขตเทศบาลเมืองปักกว่า 20 หลังคาเรือนที่อยู่ติดกับลำน้ำที่ถูกน้ำท่วมสูงถึงตัวบ้าน ต้องเร่งนำกระสอบทรายไปวางเป็นแนวกั้นป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าตัวบ้าน

 

นายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ นายอำเภอปักธงชัย จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้มีน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ตลาดสดเทศบาลเมืองปัก และส่งผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่แล้ว แต่ไม่ถึงกับสร้างความเสียหายมากนัก เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมครั้งที่ 2 ในรอบเดือนนี้ จะไม่รุนแรงเหมือนน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา และมวลน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งคราวนี้ จะไหลผ่านเขตเทศบาลเมืองปักไปยังพื้นที่ อ.โชคชัย จึงได้แจ้งเตือนไปยังพื้นที่อ.โชคชัยให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมแล้ว

นอกจากนี้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อ.ปักธงชัย และอ.วังน้ำเขียว หลังจากได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องช่วงที่ผ่านมา ทำให้เกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก โดยได้นำถุงยังชีพ ยา และน้ำดื่มไปมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยที่ได้รับผลกระทบที่บ้านโนนสาวเอ้ ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียวขณะที่บางแห่งสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว เช่น บ้านศรีสุขงาม ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย 

อ่านข่าวเพิ่ม ปักธงชัยท่วมหนักกระทบ 5,000 ครัวเรือน เมืองโคราชขึ้นธงเหลือง

นาทีกู้ภัยฝ่ากระแสน้ำช่วยชีวิตชาวบ้าน

นอกจากนี้ชาวโซเชียล ยังชื่นชมคลิปภาพควันหลงจาก Hook31 Thailand  ที่เผยให้เห็นนาทีช่วยชีวิตชาวบ้านน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ไหลทะลักเข้าท่วม บ้านน้ำทรัพย์ หมู่ 11 ต.วังน้ำเขียว  ซึ่งเป็นมวลน้ำที่ไหลหลากไปถล่มอุโมงค์ทางลอดเชื่อมผืนป่าทับลาน-เขาใหญ่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เมื่อช่วงเวลา 01.30 น วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา

 

การเข้าช่วยเหลือชาวบ้านในครั้งนี้ นับเป็นนาทีวิกฤติที่จะต้องแข่งกับเวลา และกระแสน้ำป่าที่ไหลหลากมาอย่างรุนแรง จนชาวบ้านไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ต้องลำเลียงช่วยเหลือทั้งคน และสัตว์เลี้ยงต่างๆ เช่น แมวและสุนัข ลงเรือยางก่อนจะทยอยลำเลียงอพยพฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวออกมายังที่ปลอดภัย ซึ่งชาวบ้านที่ประสบภัย ต่างพากันขอบคุณทีมอาสากู้ภัยฯ ที่ได้เข้ามาช่วยเหลือ 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปักธงชัย" เสี่ยงน้ำท่วมรอบ 2

อุโมงค์ทับลานเปิดใช้งานได้แล้ว หลังน้ำท่วม

ปักธงชัยอ่วม! น้ำท่วม "ตลาด -เขตเทศบาล" กลางดึก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง