"โจ ไบเดน" มั่นใจคว้าชัยเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
5 พ.ย. 63
10:53
4,537
Logo Thai PBS
"โจ ไบเดน" มั่นใจคว้าชัยเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ
"โจ ไบเดน" เข้าใกล้เส้นชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขณะที่ทีมหาเสียง "ทรัมป์" เตรียมยื่นฟ้องศาลระงับการนับคะแนนในรัฐเพนซิลเวเนีย ขณะที่กลุ่มหนุน "ทรัมป์" ร้องยุตินับคะแนนในมิชิแกน

วันนี้ (5 พ.ย.2563) ที่ปรึกษาทีมหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า จะยื่นฟ้องศาลให้ระงับการนับคะแนนในรัฐเพนซิลเวเนียชั่วคราว

นอกจากนี้ยังเตรียมยื่นฟ้องศาลสูงสุดสหรัฐอเมริกาให้พิจารณาการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งที่ส่งมาทางไปรษณีย์ของรัฐเพนซิลเวเนียด้วย

ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐเพนซิลเวเนียนับคะแนนแล้วประมาณร้อยละ 80 และยังเหลือบัตรเลือกตั้งที่ยังไม่ได้นับอีกไม่ต่ำกว่า 978,000 ใบ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากทีมหาเสียงของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ยื่นฟ้องศาลในลักษณะเดียวกันที่รัฐมิชิแกนและรัฐจอร์เจีย

"โจ ไบเดน" มั่นใจคว้าชัยชนะเลือกตั้ง

ด้านโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตประกาศว่าจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ หลังจากได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งจากรัฐต่าง ๆ มากพอ

เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ไบเดนกลับมามีคะแนนนำในรัฐวิสคอนซินและรัฐมิชิแกนจนพลิกกลับมาเป็นฝ่ายได้เปรียบในรัฐสมรภูมิสำคัญทั้ง 2 แห่ง

โดยสำนักข่าวเอพี คาดการณ์ว่า ไบเดนได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งมากถึง 264 เสียง ขณะที่ผู้นำสหรัฐอเมริกามีคะแนนตามมา 214 เสียง

กลุ่มหนุน "ทรัมป์" ร้องยุตินับคะแนนในมิชิแกน

กลุ่มผู้สังเกตการณ์การนับคะแนนเลือกตั้งของพรรครีพับลิกันเดินเข้าไปภายในศูนย์นับบัตรลงคะแนนในเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน พร้อมทั้งตะโกนเรียกร้องให้มีการยุติการนับบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง

ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา อีกจำนวนหนึ่งต่างทุบหน้าต่างและยืนเฝ้าอยู่บริเวณหน้าประตูศูนย์หลังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปภายใน โดยมีตำรวจยืนควบคุมสถานการณ์จากทั้ง 2 ฝั่ง และยืนอารักขาประตูป้องกันผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่การนับคะแนน

ด้านเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งเข้าชี้แจงกับเจ้าหน้าที่นับคะแนน พร้อมทั้งยืนยันว่าจะเดินหน้านับบัตรลงคะแนนของประชาชนผู้ใช้สิทธิ์ต่อไป นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังระบุด้วยว่ามีผู้สังเกตการณ์ในกระบวนการนับบัตรจากทุกฝ่าย ทั้งรีพับลิกัน เดโมแครต และกลุ่มอิสระ อย่างเพียงพอแล้ว

ร้องนับบัตรเลือกตั้งทุกใบทั่วสหรัฐฯ

ชาวอเมริกันอย่างน้อย 100 คน ออกมาร่วมเดินขบวนไปตามท้องถนนใจกลางนครชิคาโก เรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐอเมริกายอมรับผลการเลือกตั้ง และสนับสนุนให้มีการนับคะแนนเสียงทุกเสียงของประชาชน

เช่นเดียวกับในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนน์ซิลเวเนีย ที่กลุ่มผู้ประท้วงซึ่งมีทั้งสหภาพแรงงาน กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและอีกหลายกลุ่ม ออกมาร่วมเดินขบวน โดยระบุว่าการประท้วงนี้จัดขึ้นเพื่อปกป้องประชาธิปไตย

นอกจากนี้ การประท้วงในลักษณะเดียวกันนี้ยังเกิดขึ้นในนิวยอร์ก และอีกหลายเมืองในรัฐแคลิฟอร์เนีย รวมถึงในรัฐมิชิแกน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไบเดน" นำ "ทรัมป์" ใกล้แตะ 270 เสียง 

เลือกตั้งสหรัฐฯ ยังไม่สรุป "ทรัมป์-ไบเดน" คะแนนสูสี

"ทรัมป์" ประกาศชนะเลือกตั้ง ขู่ยื่นศาลยุตินับคะแนนไปรษณีย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง