ตร.ดำเนินคดีผู้ชุมนุมแล้วกว่า 140 คดีทั่วประเทศ

อาชญากรรม
5 พ.ย. 63
11:33
441
Logo Thai PBS
ตร.ดำเนินคดีผู้ชุมนุมแล้วกว่า 140 คดีทั่วประเทศ
ตำรวจแถลงสรุปดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ตั้งแต่เดือน ก.ค. ถึงปัจจุบัน แล้วกว่า 140 คดีทั่วประเทศ

วันนี้ (5 พ.ย.2563) พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา สามารถจับกุมผู้ต้องหาคดีความมั่นคงรวมทั้งสิ้น 85 ราย ได้ผู้ต้องหา 79 คน โดยเฉพาะคดีมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ส่วนคดี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ สามารถจับกุมได้ 68 ราย ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 (ประทุษร้ายราชินี) 3 ราย มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นฯ 13 ราย และ พ.ร.บ.ความสะอาดฯ 2 ราย ส่วนการดำเนินคดีทั่วทั้งประเทศ ตั้งแต่กลางเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ดำเนินคดีไปแล้วกว่า 140 คดี ใน 26 จังหวัด

ส่วนกรณีนักสิทธิมนุษยชนยื่นหนังสือแนะนำและเสนอปัญหา เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายของตำรวจอาจเข้าข่ายละเมิดสิทธิเสรีภาพของกลุ่มผู้ชุมนุม เบื้องต้นยังไม่เห็นหนังสือ แต่ประเด็นนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ทีมกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบและดำเนินการแล้ว ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อชี้แจงขั้นตอนการบังคับใช้กฎหมาย และขั้นตอนการควบคุมการชุมนุม ระหว่างการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ด้วย

ส่วนประเด็นคดีของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ หรือ ต้าร์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ที่หายตัวไปในประเทศกัมพูชา ยืนยันว่า ตำรวจมีผู้ช่วยทูตที่ประสานงานกับทางกัมพูชาตลอด โดยเป็นการดำเนินการไปตามหน้าที่ ขณะที่ในประเทศก็มีการสืบสวนสอบสวน โดยล่าสุดทราบว่าญาติของนายวันเฉลิมจะมีการไปยื่นเรื่องที่ประเทศกัมพูชา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง