ผู้ว่าการรัฐยืนยันไม่มีโกงเลือกตั้ง-ค้านหยุดนับคะแนน

ต่างประเทศ
5 พ.ย. 63
12:33
1,956
Logo Thai PBS
ผู้ว่าการรัฐยืนยันไม่มีโกงเลือกตั้ง-ค้านหยุดนับคะแนน
ผู้ว่าการรัฐและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งในรัฐสมรภูมิ ยืนยันไม่มีการโกงเลือกตั้ง พร้อมตำหนิข้อเรียกร้องของทรัมป์ที่เสนอให้ยุติการนับคะแนน

วันนี้ (5 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทอม วูลฟ์ ผู้ว่าการรัฐเพนน์ซิลเวเนีย กล่าวถึงกรณีที่โดนัลด์ ทรัมป์ ยื่นเรื่องให้รัฐเพนน์ซิลเวเนียยุติการนับคะแนนว่าเป็นเรื่องที่ผิด เนื่องจากขัดต่อหลักการขั้นพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย ถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ของชาวอเมริกันทุกคนที่มาลงคะแนนและเลือกผู้นำของพวกเขา พร้อม

ผู้ว่าการรัฐเพนน์ซิลเวเนีย ยังยืนยันว่า รัฐเพนน์ซิลเวเนียจะเดินหน้าจัดการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม และทุกเสียงจะต้องถูกนับ

รัฐวิสคอนซินย้ำไม่มีโกงเลือกตั้ง

ส่วนที่รัฐวิสคอนซิน หัวหน้าสำนักงานเลือกตั้งตอบโต้ข้อกล่าวหาของทรัมป์ ที่ระบุว่ามีการโกงเลือกตั้ง โดยยืนยันว่ากระบวนการลงคะแนนและการนับบัตรเลือกตั้งทุกขั้นตอนเป็นไปตามกฏระเบียบ ข้อมูลทุกอย่างถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ และไม่มีทางที่จะมีการโกงเลือกตั้งเกิดขึ้น

 

ด้านผู้ว่าการรัฐวิสคอนซิน ระบุว่า ข้อกล่าวหาของทรัมป์ถือเป็นคำพูดที่ไร้ความรับผิดชอบและขาดหลักฐาน พร้อมทั้งยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทุกคนทำงานอย่างหนัก เพื่อรับประกันว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างยุติธรรมและการนับคะแนนถูกต้อง

ทั้งนี้ โจไบเดน เป็นฝ่ายที่คว้าชัยชนะในรัฐวิสคอนซิน โดยมีคะแนนมากกว่าทรัมป์เพียงร้อยละ 0.6 เท่านั้น ทรัมป์จึงเรียกร้องให้นับคะแนนใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ เนื่องจากกฎหมายของรัฐวิสคอนซินยินยอมให้นับคะแนนใหม่ หากคะแนนห่างกันไม่ถึงร้อยละ 1

ตำหนิ "ทรัมป์" ประกาศชัยชนะ

คริส คริสตี อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ ตำหนิทรัมป์ที่รีบประกาศชัยชนะ โดยไม่มีข้อมูลใดๆ มาสนับสนุนและการนับคะแนนยังไม่แล้วเสร็จ จนถึงขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่ทรัมป์จะกล่าวหาว่ามีการโกงเลือกตั้ง ซึ่งการกระทำของทรัมป์ถูกวิจารณ์อย่างหนัก แม้แต่จากสมาชิกพรรครีพับลิกันด้วยกันเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไบเดน" นำ "ทรัมป์" ใกล้แตะ 270 เสียง

"โจ ไบเดน" มั่นใจคว้าชัยเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ

"ทรัมป์" ประกาศชนะเลือกตั้ง ขู่ยื่นศาลยุตินับคะแนนไปรษณีย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง