สธ.เห็นชอบลดกักตัวเหลือ 10 วัน เลือกประเทศเสี่ยงต่ำ

สังคม
5 พ.ย. 63
17:40
500
Logo Thai PBS
สธ.เห็นชอบลดกักตัวเหลือ 10 วัน เลือกประเทศเสี่ยงต่ำ
ศปค.สธ. เห็นชอบลดระยะเวลากักกันโรค COVID-19 เหลือ 10 วัน ก่อนอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางเที่ยวไทย โดยเลือกประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ เตรียมเสนอ ศบค.พิจารณา

วันนี้ (5 พ.ย.2563) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (ศปค.สธ.) มีมติเห็นชอบรูปแบบของการกักตัวในพื้นที่ท่องเที่ยวเฉพาะ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่ม Special Tourist Visa (STV) โดยไม่ได้อยู่แต่ภายในห้องพักโรงแรม แต่จะอยู่ในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนดไว้ ไม่ให้ปะปนกับผู้คนภายนอก หากกักตัวครบกำหนดก็สามารถไปท่องเที่ยวได้ตามปกติ ซึ่งอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญ เป็นความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และสามารถรับมือได้หากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ลดจำนวนวันกักตัว COVID-19 จาก 14 วัน เหลือ 10 วัน ในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำใกล้เคียงกับประเทศไทย เช่น จีน เวียดนาม ไต้หวัน เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เป็นต้น ส่วนกลุ่มประเทศเสี่ยงสูงยังคงกักตัว 14 วันตามเดิม เนื่องจากการศึกษาข้อมูลทางวิชาการพบว่า การกักตัว 14 วัน และ 10 วัน ความเสี่ยงไม่แตกต่างกันมากนัก ภายใต้การบริหารจัดการความเสี่ยงที่เหมาะสม โดยเตรียมเสนอให้ ศบค.พิจารณา

 

ขณะที่สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ได้ทำการศึกษาจากข้อมูลจริงที่ได้จากประสบการณ์การกักตัวที่ผ่านมา ในกลุ่มผู้เดินทางจากประเทศเดียวกัน 77 คน และกลุ่มที่เดินทางจากสหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เนเธอร์แลนด์ จีน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น กาตาร์ คาร์ซัคสถาน รวม 458 คน โดยออกแบบตรวจหาเชื้อในช่วงวันที่ 1-3, 7-9 และ 11 ควบคู่กับการตรวจแอนติบอดี พบว่าคนติดเชื้อในช่วง 10 วันแรกเท่านั้น ส่วนหลัง 10 วันพบเพียง 1 คน แต่ตรวจเลือดพบแอนติบอดีต่อเชื้อ COVID-19 แสดงว่าติดเชื้อมาระยะหนึ่งแล้ว ทำให้มีโอกาสแพร่เชื้อต่ำ

นพ.เกียรติภูมิ ระบุอีกว่า เมื่อออกจากสถานที่กักกันโรคที่รัฐกำหนด (ASQ) ซึ่งเบื้องต้นกำหนดเป็นพื้นที่ส่วนกลางก่อน จะมีมาตรการติดตามตัวด้วยแอปพลิเคชัน หรือกรณีอาจเกิดปัญหา จะโทรสอบถามอาการ เน้นย้ำผู้ดูแลกลุ่มนักท่องเที่ยวให้เคร่งครัดมาตรการป้องกัน สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง และให้ไปท่องเที่ยวในเฉพาะจังหวัดที่สำรวจแล้วมีความพร้อม ทั้งการควบคุมป้องกันโรค สถานพยาบาล ประชาชนในพื้นที่ให้การยอมรับนักท่องเที่ยว เบื้องต้นมี 10 จังหวัด เช่น ชลบุรี บุรีรัมย์ เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยว STV กลุ่มแรกจากเซี่ยงไฮ้ พ้นกักตัวเตรียมเที่ยวทะเล

บอร์ดโรคติดต่อฯ ชง ศบค.ลดเวลากักตัว COVID-19 เหลือ 10 วัน

"อนุทิน" ยืนยันกักตัว 10 วันปลอดภัย แต่ยังไม่ชง ครม.วันนี้

"หมอธีระ" จับตาพ.ย.นี้ ห่วงไทยเจอ COVID-19 ระบาดซ้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง