กมธ.ตำรวจ ตั้ง 7 คำถามรอ ผบ.ตร.ชี้แจงสลายชุมนุม

การเมือง
5 พ.ย. 63
18:32
292
Logo Thai PBS
กมธ.ตำรวจ ตั้ง 7 คำถามรอ ผบ.ตร.ชี้แจงสลายชุมนุม
คณะกรรมาธิการการตำรวจ ทำหนังสือเชิญให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาชี้แจงกรณีการสลายการชุมนุมอีกครั้ง โดยเตรียมคำถามไว้ 7 คำถาม ถึงความเหมาะสมในการสลายการชุมนุม หลังจากเชิญครั้งแรกแล้วไม่ส่งตัวแทนมาชี้แจง เนื่องจากจัดเตรียมเอกสารไม่ทัน

วันนี้ (5 ก.ย.2563) นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหนังสือแจ้งถึงคณะกรรมธิการฯ ว่าไม่สามารถส่งตัวแทนเข้ามา ชี้แจงประเด็นสลายการชุมนุม ต่อคณะกรรมาธิการฯ ได้ เนื่องจากจัดเตรียมเอกสารไม่ทัน

 

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการตำรวจ จึงมีมติให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าชี้แจงอีกครั้ง ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ โดยคณะกรรมาธิการฯ เตรียมข้อสังเกตเพื่อซักถามทั้งหมด 7 ประเด็น จึงเรียกร้อง สตช.ให้ความสำคัญต่อการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยขอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาชี้แจงด้วยตัวเอง

7 คำถามที่ต้องตอบกรณีสลายชุมนุม

สำหรับ 7 ประเด็นที่คณะกรรมาธิการการตำรวจ เตรียมไว้ซักถาม ผบ.ตร. ประกอบด้วย การปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตามขั้นตอนกฎหมายชุมนุมสาธารณะ, การชุมนุมที่ถูกต้องตามกฎหมาย, ขั้นตอนการสลายการชุมนุม, กรณีผู้ต้องหามีหมายจับหลายคดี และต่างท้องที่, มาตรการดูแลการเผชิญหน้า ระหว่างผู้ชุมนุมที่เห็นต่างกัน, การควบคุมการชุมนุมระหว่างประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งสิทธิประโยชน์ และสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยเฉพาะหลักเกณฑ์และวิธีการเบิกจ่ายเบื้ยเลี้ยง ตลอดจนการรักษาพยาบาล

 

 

โฆษกคณะกรรมาธิการการตำรวจ ยืนยันว่ากรรมาธิการจะไม่ทำหน้าที่ เพื่อแสดงละครตบตาประชาชน หรือฟอกขาวให้กับองค์ใดองค์กรหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง