สำนักพุทธฯ-เจ้าคณะยะลา ตรวจสอบงานบวช "จีจี้ปีโป้"

ภูมิภาค
5 พ.ย. 63
20:19
9,211
Logo Thai PBS
สำนักพุทธฯ-เจ้าคณะยะลา ตรวจสอบงานบวช "จีจี้ปีโป้"
สำนักงานพระพุทธศาสนา-เจ้าคณะจังหวัดยะลา ตรวจสอบงานบวชของ "จีจี้ปีโป้" หลังจัดอย่างยิ่งใหญ่จนถูกวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม โดยจะตรวจสอบการขอพระราชทานผ้าไตรจากสมเด็จพระสังฆราชด้วย

กรณีเกิดกระแสวิจารณ์งานบวช ของนายธีรชัย คงทอง หรือ จีจี้ปีโป้ เจ้าของร้านทองแห่งหนึ่ง ซึ่งได้กลับมาจัดพิธีอุปสมบทที่ภูมิลำเนา บ้านนิคมกือลอง หมู่ที่ 2 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ด้วยการจัดแสดงคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบ มีการแห่นาคที่นั่งบนเกี้ยว พร้อมโปรยทานเป็นเงินและทองให้กับประชาชนที่มาร่วมพิธีอุปสมบท

วันนี้ (5 พ.ย.2563) นายวิวัฒน์ วันกุมภา ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยะลา พร้อมด้วย พระราชปัญญามุนี เจ้าคณะจังหวัดยะลา ได้เดินทางไปตรวจสอบการจัดงานบวชครั้งนี้ว่าถูกต้องหรือไม่ โดยเบื้องต้น พบว่าการจัดงานบวชมีการประสานไปยังเจ้าคณะอำเภอบันนังสตา มีการทำตามขั้นตอนการอุปสมบทอย่างถูกต้อง และจะมีการตรวจสอบการขอพระราชทานผ้าไตรจากสมเด็จพระสังฆราช ว่ามีการขอพระราชทานมาถูกต้องหรือไม่

 

ขณะเดียวกันได้ร้องขอไปยังครอบครัวผู้อุปสมบทในเรื่องการเผยแพร่กิจกรรมการบวชทางสื่อประเภทต่างๆ ว่าให้เป็นไปตามความเหมาะสม ไม่ผิดพระธรรมวินัย เพื่อไม่ให้นำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อพระพุทธศาสนา

สำหรับพิธีอุปสมบทครั้งนี้มีการจัดงานตั้งแต่วันที่ 3-5 พ.ย.ที่ผ่านมา และบวชเป็นเวลา 15 วัน ด้าน ชาวบ้านนิคมกือลอง บอกว่า มีความรู้สึกดีใจที่พระธีรชัย กลับมาจัดงานอุปสมบทที่บ้านเกิด เพราะที่ผ่านมาได้บริจาคเงินช่วยเหลือประชาชน ซึ่งได้รับผลกระทบ COVID-19 มาก่อนแล้ว

ถือว่าเป็นงานที่ใหญ่มากในพื้นที่นี้ คิดว่างานบวชนี้ทำให้ชาวบ้านมีความสุขมากกว่า เพราะพระเติบโตมาจากหมู่บ้านนี้ อยากทำให้บ้านเกิด แม้แต่ช่วง COVID-19 ก็มาช่วยเหลือผู้สูงอายุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง