"ฮีโร่ใบชา" อุดรอยรั่วสถานีอวกาศนานาชาติ

Logo Thai PBS
"ฮีโร่ใบชา" อุดรอยรั่วสถานีอวกาศนานาชาติ
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยข้อมูลนักบินอวกาศตรวจพบรูรั่วบนสถานีอวกาศนานาชาติด้วย "ใบชา" หลังต้องเผชิญปัญหาการสูญเสียความดันภายใน เนื่องจากมีการรั่วไหลของอากาศมาตั้งแต่เดือนก.ย.2562

วันนี้ (5 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ข้อความ ระบุว่านักบินอวกาศตรวจพบรูรั่วบนสถานีอวกาศนานาชาติด้วย "ใบชา" ใบชาผู้กอบกู้ หลังจากสถานีอวกาศนานาชาติ ต้องเผชิญปัญหาการสูญเสียความดันภายใน เนื่องจากมีการรั่วไหลของอากาศมาตั้งแต่เดือนก.ย.2562

ในระยะแรกปัญหาดังกล่าวยังไม่น่ากังวลมากนัก เนื่องจากปริมาณของอากาศยังรั่วไหลออกไปน้อยมาก จึงยังไม่มีการค้นหาสาเหตุ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง ซึ่งตลอด 1 ปีที่ผ่านมา นักบินอวกาศที่อยู่ในสถานีอวกาศนานาชาติได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจค้นหารอยรั่ว โดยมีเที่ยวบินขนส่งเสบียงและอุปกรณ์คอยเติมอากาศใหม่ทุก ๆ 1-3 เดือน

แต่เมื่อเดือนส.ค.2563 อัตราการรั่วไหลของอากาศเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ ทำให้นักบินอวกาศที่อยู่ในสถานีอวกาศนานาชาติ จำเป็นต้องเริ่มค้นหาต้นเหตุอย่างจริงจังด้วยสารพัดวิธี ในที่สุดก็จำกัดพื้นที่ลงได้ว่ารอยรั่วนั้นอยู่ในโมดูล Zvezda แต่ก็ยังหาตำแหน่งของรอยรั่วไม่เจอ (โมดูล Zvezda เป็นโมดูลเก่าแก่ที่สุดในสถานีอวกาศนานาชาติ ปัจจุบันเป็นพื้นที่ห้องครัวและห้องอาบน้ำ)

ในที่สุดปัญหาที่เกิดขึ้นตลอดหนึ่งปี ก็คลี่คลายลงในวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา นักบินอวกาศคนหนึ่งโปรยใบชาให้ลอยอยู่ในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง โดยปิดประตูโมดูล Zvezda และเฝ้าสังเกตทิศทางการเคลื่อน ที่ของใบชาที่อยู่ภายในโมดูลดังกล่าว ผ่านทางกล้องวงจรปิด ใบชาค่อย ๆ ลอยเข้าหารอยขีดข่วนบนผนังใกล้กับอุปกรณ์สื่อสารของโมดูล ซึ่งเป็นต้นเหตุการรั่วไหลของอากาศ

หลังจากพบตำแหน่งรอยรั่วนักบินอวกาศ ที่ปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศ จึงดำเนินการซ่อมแซมชั่วคราวด้วยการใช้เทปกาวปิดไว้ เป็นการยุติปัญหาที่เกิดมายาวนานนับปี ก่อนที่จะดำเนินการซ่อมแซมอย่างถาวรต่อไป
ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.sciencealert.com/iss-crew-just-used-floating...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง