10 พ.ย.นี้ เปิดลงทะเบียน "คนละครึ่ง" รอบ 2 เหลือ 1 ล้านสิทธิ์

เศรษฐกิจ
6 พ.ย. 63
07:01
44,764
Logo Thai PBS
10 พ.ย.นี้ เปิดลงทะเบียน "คนละครึ่ง" รอบ 2 เหลือ 1 ล้านสิทธิ์
ธนาคารกรุงไทย เผยตัวเลขคนไม่ใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่งหลังครบ 14 วัน จำนวน 1 ล้านคน เตรียมเปิดลงทะเบียนรอบ 2 วันที่ 10 พ.ย.นี้ ส่วนปัญหาการทุจริตของร้านค้าต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่ามีการซื้อขายสินค้าและบริการจริง อาจโอนเงินช้า 3-5 วัน

ภายหลังรัฐบาลเปิดโครงการคนละครึ่ง ประชาชนที่ลงทะเบียนรับสิทธิ์จำนวน 10 ล้านคน จะได้รับเงิน 3,000 บาท ตลอดโครงการ แต่ต้องเปิดใช้สิทธิ์ภายใน 14 วัน

เปิดลงทะเบียนรอบเก็บตก 10 พ.ย.

วันที่ 5 พ.ย.2563 นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ไม่ใช้สิทธิ์ในโครงการคนละครึ่งหลังจากครบกำหนด 14 วันที่ต้องใช้จ่ายเงินในโครงการประมาณ 1 ล้านคน จากทั้งหมด 10 ล้านคน คาดว่าจำนวนผู้ลงทะเบียนจะเพิ่มขึ้นหลังเปิดให้ลงทะเบียนรอบ 2 ในวันที่ 10 พ.ย.นี้ พร้อมยืนยันว่า ระบบมีความพร้อมรองรับปริมาณคนที่จะลงทะเบียนได้ถึง 20 ล้านคน

ส่วนกรณีที่มีร้านค้าทุจริตโครงการคนละครึ่งนั้น นายผยง ระบุว่า ธนาคารได้ประสานข้อมูลกับกระทรวงการคลัง เพื่อตรวจสอบร้านค้าทุกร้านก่อนที่จะจ่ายเงินคืนให้ร้านค้า ปกติจะดำเนินการคืนภายใน 1 วัน หลังจากมียอดใช้จ่าย

เพิ่มตรวจสอบทุจริต จ่ายเงินช้า 3-5 วัน

ขณะที่นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย รองประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ทุกโครงการของรัฐจะมีผู้ที่ไม่หวังดีต้องการเข้ามาทุจริต ซึ่งระบบของรัฐและธนาคารสามารถตรวจสอบได้ ทำให้การทุจริตจะถูกบล็อกไว้ หากจะต้องการเพิ่มการตรวจสอบ อาจต้องใช้เวลาจาก 1 วัน เป็น 3-5 วัน

รายงานข่าวจากกระทรวงคลังว่า หากจะมีการตรวจสอบและจ่ายเงินผู้ค้าล่าช้ากว่าที่โครงการกำหนด ควรจะเลือกเป็นรายร้านค้าที่เห็นพฤติกรรมเสี่ยงการทุจริต มากกว่าจะดำเนินการเช่นเดียวกันทุกราย เพราะอาจทำให้โครงการได้รับผลกระทบได้

ส่วนกรณีที่กระทรวงการคลังเสนอให้ธนาคารกรุงไทย ให้รางวัลนำจับกับประชาชนที่แจ้งข้อมูลการกระทำความผิดของร้านค้าที่เข้าโครงการคนละครึ่งนั้น ขณะนี้ธนาคารกรุงไทยได้รับเรื่องดังกล่าวแล้วและกำลังพิจารณาความเหมาะสม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันแรก! โครงการ "คนละครึ่ง" เริ่มลงทะเบียนแล้ว 

เริ่มวันแรก! ใช้สิทธิซื้อสินค้าโครงการ "คนละครึ่ง" 

"คลัง" ลงดาบ 2 ร้านค้าทุจริตโครงการคนละครึ่ง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง