"ศุภชัย" ชี้หาก "ไบเดน" นั่งผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่ หนุนการค้าเอเชีย

เศรษฐกิจ
7 พ.ย. 63
11:44
419
Logo Thai PBS
"ศุภชัย" ชี้หาก "ไบเดน" นั่งผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่ หนุนการค้าเอเชีย
นายศุภชัย พานิชภักดิ์ เผยหากนายโจ ไบเดน ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ จะทำให้การค้าของเอเชียในตลาดสหรัฐฯ ดีขึ้น พร้อมแนะไทยปรับตัวลงทุนด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

วันนี้ (7 พ.ย.2563) นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) กล่าวถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน กับนายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ว่า หากนายไบเดน ชนะการเลือกตั้ง จะทำให้ความสงบเรียบร้อยของโลกดีขึ้น และจะให้การสนับสนุนระบบพหุภาคี ทำให้การค้าระหว่างประเทศมีการขยายตัวดีขึ้น ขณะที่การค้าของเอเชียในตลาดสหรัฐฯ จะค่อยๆ ดีขึ้น และจะดูแลการค้าและสร้างความสัมพันธ์กับเอเชียอย่างที่ นายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ดำเนินนโยบายไว้มากขึ้น แทนการทำสงครามการค้ากับจีน สหรัฐฯ จะหันมาสร้างความสมดุลระหว่างการเติบโตของประเทศจีนและประเทศใกล้เคียงให้กลายเป็นมิตรกับสหรัฐฯ มากขึ้น ซึ่งจะเป็นลักษณะการใช้วิธีทางสันติภาพและความสงบ

 

แนะไทยลงทุนด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยจำเป็นต้องปรับตัวในเรื่องสิ่งแวดล้อม เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำมากที่สุด เช่น การเกิดขึ้นของภัยธรรมชาติ การทำลายป่า การใช้น้ำ หรือแหล่งน้ำไม่เพียงพอ รวมไปถึงความปลอดภัยด้านอาหาร ส่วนตัวเชื่อว่าพรรคเดโมแครต จะเน้นย้ำนโยบายด้านนี้ ซึ่งไม่ใช่การกีดกันทางการค้า แต่จะเป็นการตั้งเงื่อนไขทางการค้าที่มีมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีอากรมากขึ้น เช่น สลากติดสินค้า การวัดปริมาณการปล่อยสารพิษในอากาศ การใช้สารเคมีบางชนิด ซึ่งจะทำให้ไทยปรับตัวด้านการลงทุนในการรักษาธรรมชาติมากขึ้น และจะดีสำหรับประเทศไทยในการรักษาความปลอดภัยในการผลิตอาหารด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง