ตะลึง! พบกระดูกวาฬโบราณที่บ้านแพ้ว คาดจุดพบเป็นทะเลมาก่อน

สิ่งแวดล้อม
7 พ.ย. 63
12:38
6,179
Logo Thai PBS
ตะลึง! พบกระดูกวาฬโบราณที่บ้านแพ้ว คาดจุดพบเป็นทะเลมาก่อน
พบกระดูกวาฬโบราณที่บ้านแพ้ว สมุทรสาคร เบื้องต้นคาดเป็นเป็นซากโบราณ และบริเวณดังกล่าวน่าจะเคยเป็นทะเลมาก่อน ขณะที่ปัจจุบันห่างจากชายฝั่งอ่าวไทยถึง 15 ก.ม.

วันนี้ (7 พ.ย.2563) เพจเฟซบุ๊ก www.facebook.com/thaiwhales รายงานว่า เมื่อบ่ายวันนี้ 6 พ.ย. เราได้รับแจ้งในเพจว่าพบโครงกระดูกวาฬ ที่ ต.อำแพง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

ในใจแว๊บแรกคือ พยายามคิดว่า เราเคยฝังซากวาฬที่มาเกยตื้นตายไว้แถวนั้นบ้างมั๊ยนะ แต่บ้านแพ้วมันห่างทะเลนะ คำตอบคือ ไม่เคย ไม่มีแน่นอน

เรารีบแจ้งไปที่ทีมสัตว์ทะเลหายาก ศวบต. (ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก) ที่หลังจากทราบเรื่องเจ้าหน้าที่ก็รีบลงพื้นที่ทันที

 

โครงกระดูกวาฬที่พบลึกจากผิวดินกว่า 6 เมตร เป็นวาฬขนาดใหญ่ยังไม่ทราบสายพันธุ์ พบส่วนกระดูกสันหลัง (Vertebrate) 5 ชิ้น ที่มีขนาดใหญ่ ดูจะใหญ่กว่าซากวาฬบรูด้าที่เคยพบมา

จากการสังเกต พื้นที่ใกล้กับแม่น้ำท่าจีน ที่พบมีลักษณะเป็นกระซ้า มีซากเปลือกหอยเล็กๆ ทับถม ทำให้อาจสันนิษฐานได้ว่า พื้นที่นี้เคยเป็นทะเลมาก่อน

นักวิจัย ทช. กำลังหาวิธีในการเก็บกู้โครงกระดูกที่เหมาะสมที่สุด รวมทั้งหาอายุของพื้นที่และตรวจหาค่าอายุกระดูกด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ต่อไป

 

โครงกระดูกวาฬที่เก่าแก่ที่สุดในไทยที่เคยพบคือโครงกระดูกวาฬฟิน (Fin whale) ที่หมู่บ้านวิจิตราธานี ถนนบางนา-ตราด ที่ค้นพบเมื่อสร้างหมู่บ้าน โครงกระดูกนั้นบางชิ้นเป็น Fossil (กลายเป็นหิน) แล้ว

แอบคิดว่าซากโครงกระดูกวาฬตัวนี้ก็น่าจะเก่ามาก ซึ่งน่าจะเป็นหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ทั้งเรื่องวาฬ และ เรื่องโบราณคดีและธรณีวิทยา ที่ควรศึกษาค้นคว้าและทำให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับการมีอยู่ของวาฬไทยมากขึ้น

 

สามารถดูประวัติการพบโครงกระดูกวาฬในไทยที่ ThaiWhales เคยรวบรวมไว้ได้ตามลิงค์นี้
www.thaiwhales.org/article/pdf/TOP10.pdf

ติดตามเรื่องวาฬได้ที่ www.thaiwhales.org กลุ่มคนรักวาฬไทย

ขณะที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) รายงานว่า สำนักงาน ทช.ที่ 8 (สมุทรสาคร) และศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก รับแจ้งจากกลุ่มวาฬไทย เรื่องการพบซากกระดูกวาฬ ไม่ทราบชนิด ในพื้นที่ อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

จึงร่วมกันตรวจสอบในพื้นที่บริเวณดังกล่าว เป็นบ่อของบริษัท ไบรท์ บลู เวอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ตั้งอยู่ที่ หมู่ 5 ต.อำแพง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

 

จากสภาพที่พบคาดว่า เป็นกระดูกวาฬ ยังไม่ทราบชนิด ซึ่งเป็นสัตว์อยู่ในพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 จึงได้นำหลักฐานไปลงบันทึกประจำวัน ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร และจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เก็บกู้ซากและเก็บตัวอย่างเพื่อยืนยันชนิด และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นกระดูกวาฬโบราณ และบริเวณดังกล่าวน่าจะเคยเป็นทะเลมาก่อน เนื่องจากปัจจุบัน จุดที่พบกระดูกวาฬอยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลอ่าวไทยถึง 15 กิโลเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง