"ศาลสูงสุด" ไม่รับคำร้องหยุดนับคะแนนบัตรเลือกตั้งสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 63
19:06
442
Logo Thai PBS
"ศาลสูงสุด" ไม่รับคำร้องหยุดนับคะแนนบัตรเลือกตั้งสหรัฐฯ
ศาลสูงสุดสหรัฐฯ ไม่รับคำร้องพรรครีพับลิกัน กรณีให้ศาลสั่งยุติการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งในรัฐเพนซิลเวเนีย ขณะที่โจ ไบเดน กล่าวปราศรัยกับกลุ่มผู้สนับสนุน ตอกย้ำความมั่นใจว่า จะชนะการเลือกตั้ง

วันนี้ (7 ต.ค.2563) ศาลสูงสุดสหรัฐฯ ปฏิเสธคำร้องของพรรครีพับลิกัน ในรัฐเพนซิลเวเนียที่ต้องการให้ศาลสั่งยุติการนับคะแนน บัตรที่มาถึงศูนย์นับคะแนนหลังจากเวลา 20.00 น. ของวันเลือกตั้ง โดยให้เจ้าหน้าที่นับคะแนนต่อไปได้ แต่ให้ทางรัฐแยกบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ ที่มาถึงศูนย์หลังจากวันเลือกตั้งออกจากบัตรอื่นๆ ก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้บัตรเลือกตั้งทั้งหมดเป็นโมฆะ หากเกิดคดีความขึ้น


ขณะเดียวกันโจ ไบเดน คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จากพรรคเดโมแครต ระบุว่า เสียงสนับสนุนพรรคเดโมแครต เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกำลังชนะโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน มากกว่า 4 ล้านคะแนน ซึ่งภาพที่กำลังเกิดขึ้นอย่างชัดเจน คือ ชาวอเมริกันทุกเชื้อชาติ ศาสนา และความเชื่อ ต่างเลือกที่จะเปลี่ยนแปลง อนาคต มากกว่าจะยอมตกอยู่ในสภาพเดิมๆ โดยสุนทรพจน์ของไบเดนครั้งนี้ ไม่มีการประกาศชัยชนะ ตามที่ได้วางแผนไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากผลเลือกตั้งในหลายรัฐ ยังอยู่ระหว่างการนับคะแนน


ล่าสุด ไบเดนยังคงมีคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งนำทรัมป์ที่ 253 คะแนน ต่อ 213 คะแนน ซึ่งผลการเลือกตั้ง ในรัฐชี้ชะตา 5 รัฐ ยังนับคะแนนไม่เสร็จ ได้แก่ เนวาดา แอริโซนา เพนซิลเวเนีย และจอร์เจีย ที่ไบเดนมีคะแนนนำ ทรัมป์อยู่เล็กน้อย ขณะที่ในนอร์ทแคโรไลนา ทรัมป์นำไบเดนอยู่ ร้อยละ 1.4

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง