จับตาการชุมนุม "ราษฎร-ศปปส." วันนี้

การเมือง
8 พ.ย. 63
09:38
4,646
Logo Thai PBS
จับตาการชุมนุม "ราษฎร-ศปปส." วันนี้
จับตาการชุมนุมกลุ่ม "ราษฎร-ศปปส." วันนี้ ฝ่ายความมั่นคงย้ำผู้ชุมนุมต้องไม่เข้าใกล้เขตพระราชฐาน ด้าน ผบ.ทบ. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ด้วยตัวเอง

วันนี้ (8 พ.ย.2563) กลุ่ม "ราษฎร" นัดรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย์ โดยประกาศนัดชุมนุมตั้งแต่ต้นสัปดาห์ พร้อมระบุว่าจะเคลื่อนไปยังสถานที่สำคัญเพื่อยื่นจดหมาย ทั้งนี้การชุมนุมในครั้งนี้ยังคงเน้นย้ำข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ คือไล่นายกฯ ออกจากตำแหน่ง แก้ไขรัฐธรรมนูญ และปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

นอกจากนี้ การชุมนุมในวันนี้จะเป็นครั้งแรกที่บรรดาแกนนำคนสำคัญจะได้เข้าร่วมการชุมนุมภายหลังถูกปล่อยตัวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ที่เพิ่งจะออกจากโรงพยาบาลและประกาศเข้าร่วมการชุมนุมรวมถึง นายอานนท์ นำภา ที่เพิ่งจะถูกปล่อยตัวออกมาเช่นกัน

ขณะที่ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส.ประกาศชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเช่นกัน โดยจะชุมนุมที่ฝั่งถนนดินสอเพื่อเฝ้าสังเกตการณ์กลุ่มราษฎรไม่ให้มีการจาบจ้วงหรือก้าวล่วงสถาบัน

ระดมพล 15 กองร้อยคุมสถานการณ์

ด้านฝ่ายความมั่นคงใช้ตำรวจ 15 กองร้อย ในการดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย และป้องกันไม่ให้มีการเผชิญหน้ากัน นอกจากนี้เมื่อคืนที่ผ่านมา ตำรวจได้ตั้งแนวสะกัดกั้นผู้ชุมนุมโดยรอบทำเนียบรัฐบาลแล้ว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะย้ำกับกลุ่มผู้ชุมนุม ห้ามชุมนุมใกล้เขตพระราชฐานในรัศมี 150 เมตร อย่างเด็ดขาด เพราะคาดว่าผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนไปยังลานพระบรมรูปทรงม้า

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ตำรวจจะใช้แผนชุมนุม 63 ตามเดิม และขอให้ผู้ชุมนุมปฏิบัติตามกฎหมาย

 

 

ผบ.ทบ.ติดตามการชุมนุมด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ มีรายงานว่า การรักษาความปลอดภัยในส่วนของทหาร พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก จะร่วมติดตามสถานการณ์ด้วยตัวเองโดยมีเจ้าหน้าที่ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก หรือ ศปก.ทบ. ติดตามการชุมนุมตั้งแต่ก่อนเริ่มชุมนุม จนจบการชุมนุม

ขสมก.ไม่เห็นใช้นำรถเมล์คุมชุมนุม

ส่วนกรณีที่ตำรวจนครบาล ขอยืมรถโดยสารของ ขสมก. 55 คัน สนับสนุนการปฏิบัติควบคุมฝูงชนนั้น นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพฯ ไม่เห็นด้วยและเคยทำหนังสือยื่น ผอ.ขสมก. และ รมว.คมนาคมไปแล้ว เพราะกลัวว่าประชาชนจะมองว่ารถโดยสาร ขสมก. ไม่เป็นกลางทางการเมืองทั้งที่มีเป้าหมายหลักคือการรับ-ส่งคนในกรุงเทพฯ ทำให้เสียภาพลักษณ์องค์กรและถูกนำรถไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

 

นายกฯ ห่วงความปลอดภัยชุมนุม

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาล ระบุว่า นายกฯ แสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการชุมนุมวันนี้และอยากให้เข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยและป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากัน ส่วนกรณีที่กลุ่ม ศปปส. จะชุมนุมเฝ้าสังเกตการณ์นั้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะป้องกันไม่ให้มีการยั่วยุหรือเผชิญหน้ากันจนนำไปสู่เหตุรุนแรงได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจจัดกำลัง 59 กองร้อย รับมือชุมนุมวันนี้ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง