ปิดถนนมุ่งจุดสำคัญ-จัดตำรวจรอรับ-ขวาง 2 กลุ่ม ไม่ให้ชุลมุน

การเมือง
8 พ.ย. 63
15:48
3,862
Logo Thai PBS
ปิดถนนมุ่งจุดสำคัญ-จัดตำรวจรอรับ-ขวาง 2 กลุ่ม ไม่ให้ชุลมุน
ตำรวจปิดถนนมุ่งหน้าสถานที่สำคัญทั้งสำนักพระราชวัง พระลานพระราชวังดุสิต ทำเนียบรัฐบาลฯ ตั้งแต่ก่อนฟ้าสาง พร้อมจัดกำลังเกือบ 60 กองร้อย รับมือผู้ชุมนุมทุกกลุ่มที่มาปักหลัก ที่ ถ.ราชดำเนินกลาง ทั้งกลุ่มปกป้องสถาบันฯ และกลุ่มราษฎร ตชด.เฝ้าระวังหวั่นเผชิญหน้า

วันนี้ (8 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่างๆ บริเวณ ถ.ราชดำเนินกลาง ราชดำเนินนอก และถนนสายต่างๆ ที่ต่อเนื่องกัน

ปิดพื้นที่หลายจุดรอบสถานที่สำคัญ

โดยตั้งแต่เวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ได้นำรถประจำทางของ ขสมก. รถร่วม และรถตู้ของตำรวจ มาปิดกั้นการจราจรในหลายจุด พร้อมทั้งใช้ลวดหีบเพลง และเหล็กกั้น ขวางถนนไว้เพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนไปยังจุดสำคัญในบริเวณดังกล่าว เช่น พระลานพระราชวังดุสิต ทำเนียบรัฐบาล และหน่วยงานราชการต่างๆ

 

กระทั่งเวลา 09.40 น. ผู้สื่อข่าวได้ตระเวนตรวจสอบถนนสายต่างๆ โดยรอบราชดำเนินการพบว่า บริเวณแยก จปร. ไปจนถึงสะพานพระราม 8 ยังคงเปิดให้สัญจรตามปกติ

 

เวลา 09.47 น. บริเวณแยกสะพานเทวกรรมรังรักษ์ ถ.นครสวรรค์ ตลาดนางเลิ้งการจราจรยังคงเปิดตามปกติ

เวลา 09.49 น. แยกสะพานชมัยมรุเชษฐ์ มุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล มีรถเมล์ของ ขสมก. จอดเตรียมความพร้อมอยู่ที่ถนนหน้าทำเนียบ 5 คัน ขณะที่การจราจรยังเปิดให้สัญจร ตามปกติ

 

เวลา 09.51 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มเดินออกมาตั้งแนวรักษาการณ์ บริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล และที่แยกนี้มีรถน้ำปราบจลาจลของตำรวจมาจอดเตรียมพร้อมด้วย

ตำรวจใช้กำลัง 59 กองร้อยรับมือ

เวลา 11.00 น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุ ตำรวจเตรียมกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยกลุ่มผู้ชุมนุมวันนี้ 59 กองร้อย พร้อมยืนยันจะบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ แทน หลังจากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปแล้ว พร้อมเน้นย้ำเรื่องการเข้าใกล้เขตพื้นที่พระราชฐานไม่เกิน 150 เมตร และเตรียมประกาศห้ามชุมนุมใกล้พื้นที่ทำเนียบรัฐบาลไม่เกิน 50 เมตร

กลุ่มปกป้องสถาบันฯ เดินทางถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เวลา 11.45 น.กลุ่มปกป้องสถาบันฯ เดินทางถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งกั้นแนวรั้วเหล็ก ลดความเสี่ยงในการเผชิญหน้าของคน 2 กลุ่ม

เวลา 12.00 น เครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือ ศปปส.ปักหลักชุมนุมบริเวณหน้าร้านเมธาวลัย ศรแดง ซึ่งมวลชนที่มาร่วมสังเกตการณ์ในวันนี้ระบุว่า เป็นการนัดรวมตัวกัน เพื่อสังเกตการณ์ และจะอยู่หลังแผงเหล็กเท่านั้น จะไม่ลงไปบนถ.ราชดำเนิน

 

เพราะวัตถุประสงค์ในวันนี้ไม่ต้องการ ที่จะเผชิญหน้าหรือต้องการที่จะปะทะกับกลุ่มราษฎรแต่อย่างใด เพียงแต่มาดูกิจกรรมว่าจะมีการจาบจ้วงและหมิ่นพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์หรือไม่

ขณะที่กิจกรรมของกลุ่มคนสวมเสื้อเหลืองในวันนี้ เวลา 18.00 น. จะมีการร้องเพลงชาติและเพลงสรรเสริญพระบารมี จากนั้นหากไม่มีสถานการณ์น่าเป็นห่วง ก็จะแยกย้ายกันกลับบ้าน ส่วนวันพรุ่งนี้ (9 พ.ย.) จะมีการนัดชุมนุมใหญ่ที่ลานพ่อขุนรามคำแหง มหาวิทยาลัยรามคำแหงในเวลา 15.00 น.

กลุ่มราษฎรเริ่มปราศรัย

เวลา 13.15 น. ชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำกลุ่มนนทบุรี ขึ้นเวทีปราศรัย หน้าร้านเแมคฯ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีกลุ่มมวลชนคนทะยอยเดินทางมาร่วมต่อเนื่อง แต่ส่วนใหญ่ ยังเป็นกลุ่มคนเสื้อแดง

 

เวลา 13.25 น. การ์ดอาสาของกลุ่มเสื้อแดง เข้าประสานแนวกลางอนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย หลังจากกลุ่มคนเสื้อเหลือง เดินข้ามถนนมายืนชูรูปพร้อมป้ายที่เกาะกลาง และทำให้มวลชนของกลุ่มราษฎร ที่กระจายอยู่ ได้พยายามจะเดินข้ามมาหา แต่ตำรวจเข้ามาดูแลสถานการณ์ และการ์ดของทั้ง 2 ฝ่าย ต่างเรียกได้เรียกมวลชนตัวเองกลับไปในจุดชุมนุม

ตำรวจรักษาการณ์เกาะกลางราชดำเนิน

เวลา 13.42 น. ตำรวจควบคุมฝูงชน ลงรักษาการณ์บริเวณเกาะกลาง ถ.ราชดำเนินกลาง ระหว่างพื้นที่ชุมนุมของทั้งกลุ่มปกป้องสถาบันกับกลุ่มราษฎร หลังจากมีกลุ่มบุคคลพยายามจะข้ามถนนมาเกาะกลางอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จนทำให้เกิดความเสี่ยงยั่วยุ เผชิญหน้ากัน ส่วนการ์ดกลุ่มเสื้อแดง-กลุ่มราษฎร ถอยกลับไปอยู่ในแนวพื้นที่ชุมนุม

ปิดแยกวัดเบญจฯ-แยกพาณิชย์-สะพานชมัยฯ

เวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนำรถเมล์ ของ ขสมก.มาปิดการจราจรบริเวณแยกวัดเบญจมบพิตร ส่วนสี่แยกพณิชยการพระนคร เริ่มมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวณชายแดน และชุดควบคุมฝูงชน เข้าประจำบริเวณทำเนียบรัฐบาล

 

เวลา 14.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจปิดสะพานชมัยมรุเชษฐ์

เวลา 15.00 น. ตำรวจควบคุมฝูงชน จาก บช.ตชด. ลงประจำจุดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทีมการ์ดกลุ่มราษฎร นำรั้วเหล็กมากั้นขยายแนวพื้นที่

 

เวลาเดียวกัน แกนนำ ศปปส. พยายามควบคุมมวลชนไม่ให้ลงถนน หรือโห่ไล่ กลุ่มราษฎรที่เดินผ่านแล้วชู 3 นิ้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า เหมือนกับครั้งที่ผ่านมา พร้อมกำชับให้มวลชน ช่วยกันบันทึกภาพ คลิป ต่างๆ นำไปเป็นหลักฐานดำเนินคดี กับกลุ่มที่จาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์

ขณะที่วันพรุ่งนี้ 09.00 น ตัวแทน ศปปส.จะยื่นหนังสือเปิดผนึกให้นายกรัฐมนตรี รับทราบถึงข้อมูลการออกมาปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

 

เวลา 15.27 น.เกิดเหตุชายคนหนึ่ง ที่อยู่ในฝั่งของกลุ่มคนที่เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มราษฎร วิ่งตามเอาร่มฟาดใส่คนที่แต่งกายชุดนักรบ แล้วขับผ่านเส้นทางอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นแนวที่ทีมการ์ดราษฎร ยืนวางแนวอยู่ แต่ทีมการ์ดและตำรวจวิ่งไปให้ไม่ทัน แต่หลังจากนั้นชายคนดังกล่าวถูกทีมการ์ดกันตัวออกมา และเตือนว่า อย่าทำเช่นนี้อีก

 

เวลา 16.00 น. น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ เดินทางถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระบุจุดประสงค์จะเดินทางไปยื่นจดหมาย ในเวลา 17.00 น.เพื่อให้ทุกคนอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันเรียกร้องตาม 3 ข้อเรียกร้องเดิม และไม่กังวลใจเรื่องการเคลื่อนไหว เพราะมาด้วยความสันติ

 

เวลา 16.05 น. กลุ่ม ศปปส.ประกาศยุติการชุมนุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง