เดินเผชิญหน้า ตร.ฉีดน้ำใส่ หลังเตือนห้ามเข้าใกล้พระราชฐาน

การเมือง
8 พ.ย. 63
20:16
407
Logo Thai PBS
เดินเผชิญหน้า ตร.ฉีดน้ำใส่ หลังเตือนห้ามเข้าใกล้พระราชฐาน
ผู้ชุมนุมเดินหน้าไปสนามหลวง เผชิญหน้าตำรวจ ร้องขอห้ามเข้าใกล้เขตพระราชฐาน จนต้องฉีดน้ำเข้าใส่ และขอเจรจากับแกนนำที่กำลังจะไปยื่นจดหมายที่สำนักพระราชวัง

วันนี้ (8 พ.ย.2563) เวลา 17.48 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนของผู้ชุมนุมเริ่มเคลื่อนออกจากบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มุ่งหน้าไปทางสนามหลวง เพื่อจะไปสำนักพระราชวัง

 

โดยตั้งแต่เวลา 16.50 น. แกนนำกลุ่มราษฎรประกาศให้มวลชนลงไปอยู่บนถนนให้หมด เพื่อเตรียมเคลื่อนตัวขบวน แต่ยังไม่แจ้งจุดหมาย

ระหว่างนั้น มีกิจกรรมเขียนจดหมายสะท้อนความในใจ ส่งในตู้จดหมายสีแดง 4 ใบ ที่จะส่งถึงสำนักพระราชวัง

 

เมื่อขบวนเดินถึงบริเวณแยกสะพานผ่านพิภพลีลา ก่อนถึงโรงแรมรัตนโกสินทร์ หรือสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (เดิม) มีกำลังตำรวจนำแผงกั้นมาวางขวางถนนไว้ ก่อนที่ขบวนจะเจรจาและฝ่าไปได้

 

โดยแกนนำระบุว่า ผู้ชุมนุมทั้งหมดจะมุ่งหน้าไปยังพระบรมมหาราชวัง โดยมีรถเครื่องขยายเสียง ประกาศให้ผู้ชุมนุมด้านหลังเดินสมทบเข้ามา

กระทั่งเวลา 18.21 น. กลุ่มผูชุมนุมเดินถึงหน้าอาคารศาลฎีกา ก็พบกับรถเมล์ของ ขสมก.ที่ตำรวจนำมาจอดขวางถนนไว้ ซึ่งตำรวจประกาศเตือนด้วยเครื่องขยายเสียงตลอดเวลา ไม่ให้ผู้ชุมนุมฝ่าเข้าไปใกล้เขตพระราชฐาน

 

ขณะที่ เวลา 18.23 น.มีตำรวจยืนเรียงแถวอยู่ด้านหลังของแผงกั้น รออยู่ในสนามหลวง ซึ่งปิดประตูรั้วป้องกันผู้ชุมนุมเข้าไปด้านใน

เวลา 18.24 น. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. และ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. เดินทางออกจาก บช.น. คาดว่า จะไปควบคุมสถานการณ์ที่บริเวณด้านหน้าพระบรมมหาราชวัง

 

เวลาเดียวกัน ตำรวจประกาศแจ้งเตือนเป็นระยะ ห้ามผู้ชุมนุมเข้าใกล้เขตพระราชฐานในรัศมี 150 เมตร

จากนั้นเวลา 18.29 น. ตำรวจฉีดน้ำเข้าใส่ผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นน้ำธรรมดา ไม่มีสารเคมี ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ไม่ได้ถอยร่นไปไกล และใช้ร่มกางเพื่อป้องกัน จากนั้นผู้ชุมนุมก็นั่งลงบนผิวการจราจร ขณะที่รถพยาบาลเข้ามารับผู้บาดเจ็บบริเวณที่ชุมนุม

 

เวลา 19.15 น. ศูนย์เอราวัณ กทม. รายงานว่า มีผู้บาดเจ็บจากการฉีดน้ำ 3 คน เป็นเจ้าหน้าที่ 1 นาย และผู้ชุมนุม 2 คน

เวลา 19.37 น. ผู้ชุมนุมในสนามหลวงแตกตื่นเล็กน้อย เมื่อรถฉีดน้ำแรงดันสูงหน้าศาลฎีกาขยับเข้ามาใกล้อีกครั้ง

เวลา 19.50 น.พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. เข้ามาถึง บช.น. บอกว่า อยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม และเตรียมแถลงข่าวหลังการเจรจาเสร็จสิ้น

 

รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มผู้ชุมนุมส่ง ลูกเกด ชลธิชา และ ปอ กรกช เป็นตัวแทนในการเจรจากับตำรวจ

เวลา 19.50 น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. เปิดเผยหลังเดินทางไปร่วมติดตามสถานการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณพระบรมมหาราชวัง ว่า ขณะนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ภัคพงษ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.กำลังร่วมกันเจรจากับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม

หลังวันนี้จะยื่นข้อเสนอให้กับสำนักพระราชวัง ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเจรจา และภายหลังการเจรจาเสร็จสิ้น จะแถลงข่าวกับสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

ขณะเดียวกัน ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มาร่วมประชุมติดตามสถานการณ์ด้วย

เวลา 20.50 น.แกนนำราษฎรอ่านแถลงการณ์ หลังจากนั้นประกาศให้ผู้ชุมนุมเดินเข้ามาส่งจดหมาย และยุติชุมนุม แยกย้ายกลับบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง