รอง ผบช.น.ยืนยัน "ฉีดน้ำ" สกัดผู้ชุมนุม ทำตามขั้นตอนกฎหมาย

การเมือง
8 พ.ย. 63
21:45
573
Logo Thai PBS
รอง ผบช.น.ยืนยัน "ฉีดน้ำ" สกัดผู้ชุมนุม ทำตามขั้นตอนกฎหมาย
ตำรวจยืนยันการใช้น้ำฉีดสกัดผู้ชุมนุมเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย หลังแจ้งเตือนแล้วหลายครั้ง แต่ผู้ชุมนุมพยายามฝ่าฝืนเข้าพื้นที่หวงห้าม เตรียมดำเนินคดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ

วันนี้ (8 พ.ย.2563) เวลา 21.15 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงข่าวหลังกลุ่มราษฎรประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 20.55 น.

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มราษฎรในวันนี้ เริ่มตั้งแต่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากนั้นเคลื่อนขบวนมายังสนามหลวง ซึ่งมีสถานที่สำคัญหลายแห่ง อาทิ วัดพระแก้ว โดย พล.ต.ต เมธี รักพันธุ์ ผบก.น. 6 นำกำลังตั้งแนวป้องกันบริเวณถนนราชดำเนินกลางต่อเนื่องถนนราชดำเนินใน จากนั้นตำรวจได้แจ้งเตือนให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมกลับฝ่าแนวป้องกันด้านหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ มุ่งหน้าไปตามถนนราชดำเนินใน

 

ขณะที่ตำรวจได้ตั้งแนวป้องกันอีกชั้นหนึ่งบริเวณด้านหน้าศาลฎีกา ต่อมา 18.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามรื้อแนวป้องกันของตำรวจ โดยพยายามเจรจาให้ยุติ แต่ไม่ได้รับการตอบสนองจากกลุ่มผู้ชุมนุม จึงจำเป็นต้องฉีดน้ำใส่ ซึ่งน้ำดังกล่าวไม่ได้ผสมสารเคมี

ตร.ยืนยันปฏิบัติตามขั้นตอน

พล.ต.ต.ปิยะ ยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจไม่ประสงค์ให้เกิดความรุนแรง หรือให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งการชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้ง เป็นเพียงผู้รักษาความสงบเรียบร้อย

ส่วนการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมวันนี้ เป็นเพียงการขอทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยการหย่อนจดหมายในตู้ไปรษณีย์บริเวณหน้าศาลฎีกา ซึ่งตำรวจได้อนุญาตให้จัดกิจกรรมก่อนที่ผู้ชุมนุมจะประกาศยุติการชุมนุม ส่วนจะมีการชุมนุมอีกครั้งหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งจากกลุ่มผู้ชุมนุม

 

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ลำดับเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อมีการเคลื่อนขบวนในเวลา 18.00 น. ไปถึงหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์นั้น ผบก.น. 6 ประกาศหลายครั้งว่า การเคลื่อนขบวนดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายและขอให้ยุติการชุมนุม แต่การประกาศไม่เป็นผล ผู้ชุมนุมเดินไปถึงแนวกั้นที่ 2 บริเวณหน้าศาลฎีกา ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นสถานที่สำคัญ โบราณสถาน และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ตำรวจจึงจำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ใช้น้ำฉีดเพื่อเป็นการเตือนว่าเป็นแนวเขตที่ 2

 

รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีที่ออกมาขอโทษผู้ชุมนุม เพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลายขึ้น ยืนยันว่าการฉีดน้ำเป็นไปตามยุทธวิธี แนววิถีโปรยน้ำลงมา ไม่ได้มุ่งให้เกิดอันตราย หรือเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน เป็นการเตือนว่าถึงจุดที่ต้องบังคับใช้กฎหมาย โดยมีการต่อรองกับผู้ชุมนุมมาโดยตลอด

ทั้งนี้ การจัดชุมนุมต้องปฎิบัติตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ โดยแจ้งวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน ประมาณการณ์จำนวนคน และระยะเวลาในการจุดชุมนุม เพื่อให้ตำรวจวางมาตรการรักษาความปลอดภัยร่วมกับผู้จัดชุมนุม และลดผลกระทบกับประชาชน

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจจัดกำลัง 59 กองร้อย รับมือชุมนุมวันนี้ 

ปิดถนนมุ่งจุดสำคัญ-จัดตำรวจรอรับ-ขวาง 2 กลุ่ม ไม่ให้ชุลมุน 

แกนนำ "ราษฎร" ประกาศเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าสำนักพระราชวัง 

เดินเผชิญหน้า ตร.ฉีดน้ำใส่ หลังเตือนห้ามเข้าใกล้พระราชฐาน 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง