วังน้ำเขียวดินถล่มกว่า 20 จุด เตือน ปชช.พร้อมอพยพ 24 ชั่วโมง

ภัยพิบัติ
9 พ.ย. 63
05:51
6,617
Logo Thai PBS
วังน้ำเขียวดินถล่มกว่า 20 จุด เตือน ปชช.พร้อมอพยพ 24 ชั่วโมง
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา แจ้งเตือนให้ชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน เตรียมอพยพตลอด 24 ชั่วโมง หลังพบดินตามแนวภูเขาสไลด์ และหินถล่มกว่า 20 จุด จากฝนที่ตกสะสมในพื้นที่ทำให้ดินไม่อุ้มน้ำ

วันนี้ (9 พ.ย.2563) เกิดเหตุดินสไลด์ตามแนวเขาในเขต ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นคราชสีมา กว่า 20 จุด ซึ่งจุดที่ดินสไลด์และหินถล่มอยู่หากจากชุมชนเพียง 300 - 400 เมตร เท่านั้น ส่งผลให้ชาวบ้านเริ่มวิตกกังวลว่าหินจะถล่มและสไลด์เข้าทับบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ อบต.ไทยสามัคคีได้นำป้ายแจ้งเตือนระวังดินถล่มมาติดไว้อยู่หลายจุด และแจ้งให้ชาวบ้านเตรียมความพร้อมสำหรับการอพยพตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุดินถล่มซ้ำ


นายเสงี่ยม โสวิชัย ชาวบ้านบ้านคลองไทร เล่าว่า ปีนี้ อ.วังน้ำเขียว เกิดฝนตกหนักทำให้ดินบนภูเขาถล่มหนักกว่าทุกปี ตอนนี้ชาวบ้านเริ่มหวาดกลัวว่าจะเกิดดินถล่มโดยไม่ทันตั้งตัวซึ่งจะส่งผลต่อชีวิตและทรัพย์สินแม้ทางอบต.จะสั่งให้อพยพแต่ยังไม่รู้ว่าจะไปอยู่ที่ไหนเพราะไม่มีบ้านญาติอยู่ในพื้นที่และกังวลว่าหากมีฝนตกลงมาอาจจะทำให้ดินถล่มซ้ำอีก ขณะนี้จึงทำได้เพียงเฝ้าสังเกตุและเตรียมพร้อมตลอดเวลา


ขณะนายสมบูรณ์ สิงกิ่ง นายก อบต.ไทยสามัคคี ระบุว่า ขณะนี้ภูเขาในเขต อ.วังน้ำเขียว ไม่สามารถรับน้ำได้เนื่องจากก่อนหน้านี้มีฝนตกหนักต่อเนื่อง ซึ่งได้แจ้งเตือนประชาชน 2หมู่บ้าน คือบ้านคลองไทรและบ้านบุไทร ซึ่งมีประชาชนกว่า 150 ครัวเรือน ให้เตรียมพร้อมอพยพในช่วง 1 เดือนนี้


นอกจากนั้น ยังได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ธรณีวิทยาให้ลงพื้นที่มาสำรวจ ภูเขาทุกจุดที่เกิดดินสไลด์ เพื่อประเมินสถานการณ์ เพื่อป้องกัน อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง