แห่ทำบุญช่วง COVID-19 เงินสะพัด "หมื่นล้าน"

สังคม
9 พ.ย. 63
10:56
592
Logo Thai PBS
แห่ทำบุญช่วง COVID-19 เงินสะพัด "หมื่นล้าน"
ผลสำรวจพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนไทย ช่วงที่สถานการณ์ COVID-19 ระบาด พบว่าคนไทยบางส่วนหาที่พึ่งทางใจ โดยการเข้าวัดทำบุญ ดูดวง บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สะเดาะเคราะห์ มีผลให้เงินสะพัดมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท

วันนี้ (9 พ.ย.2563) สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมคนไทย 7,904 คน ในทุกอำเภอทั่วประเทศ ช่วงเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับความเชื่อทางศาสนาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พบว่าช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา และเกิดจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 คนไทยยังนิยมเดินทางไปทำบุญ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ รวมถึงขอโชคลาภเงินทอง เรื่องการงาน และครอบครัว

ประเมินว่าการทำบุญ และใช้จ่ายกิจกรรมความเชื่อ เช่น การดูดวง ของคนไทย ทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจในปีนี้กว่า 10,800 ล้านบาท

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สนค. ระบุว่า ความเชื่อและศาสนาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยในทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะหากเกิดปัญหาหรือความเครียด คนไทยมักหันหน้าเข้าวัดหรือหาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อขอพรและโชคลาภ จึงเชื่อว่ามีเงินสะพัดในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศาสนาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์จำนวนมากในหลายจังหวัด ซึ่งถือว่าเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยว รวมถึงกระจายรายได้ลงสู่ท้องถิ่น

นิยมทำบุญ-สร้างขวัญกำลังใจ

ขณะเดียวกัน ยังพบว่าคนไทยยังนิยมเข้าร่วม และใช้จ่ายกิจกรรมความเชื่ออื่นๆ ด้วย เช่น การดูดวงชะตาผ่านราศี วัน เดือน ปีเกิด ร้อยละ 54.13 รองลงมาเป็นดูลายมือร้อยละ 20.94 ไพ่ยิปซีร้อยละ 12.23 โหงวเฮ้งร้อยละ 6.97 ร่างทรง นั่งทางในร้อยละ 5.72  ซึ่งค่าใช้จ่ายมีตั้งแต่หลักสิบบาทจนถึงหลักพัน อีกทั้ง ยังมีการเช่าบูชาพระเครื่องเพื่อเก็งกำไร ที่มีมูลค่าสูงหลักล้านบาท

ส่วนค่าใช้จ่ายการทำบุญ หากเป็นประชาชน นักเรียน นักศึกษาจะทำเฉลี่ย 100-200 บาท กลุ่มข้าราช การ พนักงานรัฐ และนักธุรกิจ เจ้าของกิจการ ทำบุญเฉลี่ยมากกว่า 200 บาท โดยส่วนมากนิยมบริจาคผ่านตู้ทำบุญ รองลงมาเป็นการถวายสังฆทาน บูชาเครื่องรางของขลัง สะเดาะเคราะห์ และเสี่ยงเซียมซี ยกพระเสี่ยงทาย และยังพบว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังเดินทางไปทำบุญเป็นปกติเท่าเดิมถึงร้อยละ 44.98 และยังมีอีกร้อยละ 11.07 ที่อยากเดินทางไปเพิ่มขึ้น ส่วนที่ลดลงมี ร้อยละ 43.95

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง