ตร.เก็บตู้ไปรษณีย์ รอตรวจสอบเนื้อหา จม.ก่อนดำเนินคดี

อาชญากรรม
9 พ.ย. 63
10:58
1,122
Logo Thai PBS
ตร.เก็บตู้ไปรษณีย์ รอตรวจสอบเนื้อหา จม.ก่อนดำเนินคดี
ตำรวจอยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินคดีผู้ชุมนุมที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ และกำลังตรวจสอบตู้ไปรษณีย์ที่กลุ่มผู้ชุมนุมนำมาทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เมื่อวานนี้ (8 พ.ย.)

วันนี้ (9 พ.ย.2563) ตำรวจเก็บรักษาตู้ไปรษณีย์ของกลุ่มราษฎร จำนวน 4 ตู้ ที่ใช้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เมื่อค่ำวานนี้ (8 พ.ย.) ที่บริเวณหน้าศาลฎีกา ถนนราชดำเนินใน หลังจากการชุมนุมยุติลง โดยมีรายงานว่า ได้นำมาไว้ที่สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม และยังปิดไว้อย่างดี เพื่อไว้รอตรวจสอบก่อนจะส่งมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

ขณะเดียวกัน ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล กำลังสรุปสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยเฉพาะเรื่องการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่กระทำผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ ที่เบื้องต้นพบว่าไม่ได้ขออนุญาตจัดชุมนุม ส่วนจะมีบุคคลใดบ้างถูกดำเนินคดีนั้นตำรวจกำลังตรวจสอบพยานหลักฐาน โดยพื้นที่รับผิดชอบรอบการชุมนุม เมื่อวานนี้ มีเกี่ยวข้อง 4 สถานีตำรวจ คือ สน.นางเลิ้ง, สน.ชนะสงคราม, สน.สำราญราษฎร์ และ สน.พระราชวัง ส่วนความผิดในส่วนอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเช่นกัน

เร่งตรวจสอบ "พลุควัน" สนามหลวง

ขณะที่ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีพบพลุควันในพื้นที่สนามหลวงฝั่งตำรวจนั้น จะต้องตรวจสอบว่าเป็นพลุควันในลักษณะใด ซึ่งจะต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดและพลุไม้เพลิงหรือไม่

 

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย

สำหรับเหตุการณ์เมื่อวานนี้ พบว่ามีตำรวจได้รับบาดเจ็บหัวแตก เย็บ 3 เข็ม จากการขวางปาขวดแก้วจากทางฝั่งกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนความเสียหายจากการรื้อรั้วเหล็ก แผงกั้นที่ท้องสนามหลวงนั้น ต้องให้กรุงเทพมหานครสำรวจความเสียหายแล้วมาแจ้งความดำเนินคดี

ส่วนตู้ไปรษณีย์ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมนำมาเมื่อวานนี้ ทาง พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า ตอนนี้ได้นำไปเก็บไว้ที่สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม เพื่อนำไปประกอบการสอบสวน ส่วนจะมีการดำเนินคดีกับผู้ที่เขียนจดหมายหรือไม่นั้นจะต้องดูเนื้อหาในจดหมายว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่

ตรวจสอบ คปส.ขอชัตดาวน์ประเทศ

ขณะที่วันนี้ กลุ่มเครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือ คปส.ที่ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้มีการชัตดาวน์ประเทศนั้นจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 116 หรือไม่นั้น ทางตำรวจจะต้องตรวจสอบพฤติกรรมและเนื้อหาของหนังสือที่ยื่นก่อน

 

 

ส่วนการฉีดน้ำสกัดผู้ชุมนุม เมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นไปตามหลักกฎหมาย หลังประกาศแจ้งเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว แต่ยังพยายามฝ่าฝืนเข้ามาในแนวป้องกันของตำรวจ แต่การฉีดน้ำเป็นการฉีดขึ้นฟ้า เพื่อระงับยับยั้งกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้ฉีดเข้าที่ลำตัวโดยตรง และไม่ได้ผสมสารเคมีใดในน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง