"โตโต้ " แจงปมผู้ชุมนุมปาแค่ "พลุควันสี" ใส่ตำรวจใช้พรางตัว

การเมือง
9 พ.ย. 63
12:45
930
Logo Thai PBS
"โตโต้ " แจงปมผู้ชุมนุมปาแค่ "พลุควันสี" ใส่ตำรวจใช้พรางตัว
"ปิยรัฐ จงเทพ" กลุ่มราษฎร แจงผ่านเฟซบุ๊กปมผู้ร่วมชุมนุมปาสิ่งของใส่แนวรถช่วงชุลมุนแถวสนามหลวง ระบุแค่ "พลุควันสี" ใช้พรางตัว ไม่มีสะเก็ดระเบิด หรือมีเสียงได้ มีแค่ควันพวยพุ่ง 30 วินาที และจะดับได้เอง

วันนี้ (9 พ.ย.2563) จากกรณีที่พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผยกรณีพบพลุควันในพื้นที่สนามหลวงฝั่งตำรวจในการชุมนุมของกลุ่มราษฎร เมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) โดยจะต้องตรวจสอบว่าเป็นพลุควันในลักษณะใด และจะต้องตรวจสอบว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดและพลุไม้เพลิงหรือไม่

ล่าสุด  โพสต์เฟซบุ๊ก โตโต้ ปิยรัฐ - Piyarat Chongthep  ระบุว่า มีหลายคนส่งคลิปมีชาย ปลอกเขียว คล้ายของ WeVo อยู่หน้าแนวปะทะ ได้ปา สิ่งของบางอย่างไปแนวรถที่กีดขวางเส้นทางไว้ เป็นคลิปที่หลายคนส่งให้ดู ซึ่งได้อยู่ ณ ที่เกิดเหตุ แนวหน้า พอดี เหตุการณ์คือ หลังเจ้าหน้าที่ ฉีดน้ำแรงดันสูงมาใส่ ขณะที่ประชาชนกำลังเดินเข้ามา อย่างสงบสันติ และประชาชนก็เริ่มแตกแนวออก บ้างก็หาที่กำบัง ส่วนการ์ด หลายกลุ่มก็ช่วยกัน กันแนว และหาวิธีป้องกันตัว และป้องกันประชาชน

หลังจากที่เห็นเหตุการณ์ ที่เกิดเหตุช่วงชุลมุน และเห็นว่าสิ่งที่เขาปาไป มันคือพลุควัน แบบที่สมัยเด็กๆเราเคยเล่นกัน เชื่อว่าหลายคนในที่เกิดเหตุ จะเห็นเหตุการณ์กันหลายคนโดยเฉพาะผู้สื่อข่าว ที่อยู่ที่นั้น ก็ได้เรียกมาสอบถาม และพูดคุย สรุป มันก็คือ พลุควัน

อ่านข่าวเพิ่ม รอง ผบช.น.ยืนยัน "ฉีดน้ำ" สกัดผู้ชุมนุม ทำตามขั้นตอนกฎหมาย

เตือนการ์ดปาพลุควันสี-ชี้ไม่เจตนา 

เขาแจ้งว่า พลุควันที่ว่าจะเป็นพลุควันสี เมื่อจุดชนวนไม่กี่วินาที มันจะพ่นสีออกมา เพื่อบดบังทัศนวิสัยจากการสลายการ ชุมนุมของเจ้าหน้าที่ โดยการใช้น้ำแรงดันสูงฉีด ซึ่งคงเป็นความหวังดีของเขา และเขาเห็นว่า ที่ต่างประเทศวิธีนี้คือ แนวทางสันติวิธี อย่างหนึ่งที่ผู้ชุมนุมจะสาดสี หรือจุดพลุควัน เพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่ เมื่อเจ้าหน้าที่เริ่มใช้ความรุนแรงก่อน และคงไม่ได้ตั้งใจให้เกิดเหตุรุนแรง เนื่องจากพลุที่ว่า ไม่มีเสียง ไม่มีสะเก็ดระเบิด จะมีเพียงควันโพยพุงออกมาราว 30 วินาที ก่อนดับไปเอง

หลังจากเรียกมาพูดคุย ก็ได้ตักเตือนกันไปด้วยความหวังดีเช่นกัน และเข้าใจในสิ่งที่เขาทำ เพื่อปกป้องพี่น้องประชาชน ที่ต้องการเพียงมายื่นจดหมาย ไม่คาดคิดว่าทางตำรวจจะใช้น้ำแรงดันสูงตอบโต้พวกเรา โดยไม่ทันมีการเจรจาว่าความใดๆ จึงอยากเรียนชี้แจงให้พี่น้องประชาชนทราบ โดยทั่วกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เก็บตู้ไปรษณีย์ รอตรวจสอบเนื้อหา จม.ก่อนดำเนินคดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง