ผบ.ทบ.ย้ำโอกาสรัฐประหารติดลบ

การเมือง
9 พ.ย. 63
13:22
454
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ย้ำโอกาสรัฐประหารติดลบ
ผบ.ทบ. ระบุทหารจำเป็นต้องอยู่หลังแนวตำรวจรับมือสถานการณ์ชุมนุมหน้าศาลหลักเมืองและพระบรมมหาราชวัง เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงเสียหาย พร้อมย้ำโอกาสเกิดรัฐประหารติดลบ

วันนี้ (9 พ.ย.2563) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ระบุถึงสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่ทหารช่วยเสริมการทำงานของตำรวจอยู่แนวหลังว่า ภารกิจของทหารที่เข้าไปช่วยสนับสนุนตำรวจเพื่อดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรง ทั้งนี้จากกรณีการชุมนุมใกล้พระบรมมหาราชวังและศาลหลักเมืองเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) ไม่มีหลักประกันได้ว่าจะไม่เกิดความรุนแรงจนทำให้สถานที่สำคัญได้รับความเสียหาย

พร้อมย้ำว่า ฝ่ายความมั่นคงยึดสันติในการดูแลสถานการณ์เพื่อไม่ให้นำไปสู่ความรุนแรง แต่มีข้อกังวลว่าจะมีกลุ่มคนที่ใช้ความรุนแรงจากภาพและคลิปที่ปรากฎออกมา เนื่องจากพบการนำอุปกรณ์ที่คล้ายกับประทัดมีประกายไฟเข้ามาในพื้นที่การชุมนุม และหากมีการโยนเข้าใส่สถานที่สำคัญทั้งพระบรมมหาราชวังและศาลหลักเมือง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่มีใครรับประกันหรือรับผิดชอบได้กับความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งเขตพระราชฐานเปรียบเหมือนบ้านของเราทุกคนย่อมรักบ้านของตนเอง จึงต้องควบคุมกลุ่มที่เตรียมจะก่อความรุนแรงให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะส่งผลให้ประเทศถอยหลัง

ทั้งนี้ตำรวจจึงต้องระวังป้องกันอย่างเข้มงวด สำหรับการปฏิบัติงานของทหารที่อยู่แนวหลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเตรียมพร้อมหากเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ รวมทั้งดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุม และที่ผ่านมาก็ได้พูดคุยกับการ์ดผู้ชุมนุมมาตลอดว่าให้เป็นการชุมนุมโดยสันติสันติ

ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้นผิด พ.ร.บ.การชุมนุม แต่เจ้าหน้าที่ก็พยายามประนีประนอมไม่ได้ดำเนินคดีทั้งหมด แต่จะดำเนินคดีเฉพาะบุคคลที่กระทำความผิดข้อกฎหมาย

การเมืองต้องแก้ด้วยการเมืองและเชื่อว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะผ่านไปได้ ซึ่งทหารก็มีภารกิจด้านความมั่นคงหลายด้านและเป็นไปตามที่รัฐบาลมอบหมาย

ส่วนโอกาสในการเกิดรัฐประหารยังเป็นศูนย์หรือไม่นั้น ผู้บัญชาการทหารบก ชี้ว่า ขณะนี้ต้องถือเป็นติดลบ

  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง