ศาลนัดฟังคดี "ทนายอานนท์" ชุมนุมลำปาง 23 พ.ย.นี้

การเมือง
9 พ.ย. 63
18:13
325
Logo Thai PBS
ศาลนัดฟังคดี "ทนายอานนท์" ชุมนุมลำปาง 23 พ.ย.นี้
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานความคืบหน้าคดีทนายอานนท์ นำภา กรณีชุมนุมฝ่าฝืนข้อกำหนดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ บริเวณห้าแยกหอนาฬิกา จ.ลำปาง อัยการนัดหมายรายงานตัวเพื่อฟังคำสั่งทางคดี 23 พ.ย.นี้ เวลา 9.30 น.

วันนี้ (9 พ.ย.2563) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ทวิตเตอร์ @TLHR2014 รายงานความคืบหน้าคดีทนายอานนท์ นำภา กรณีชุมนุมฝ่าฝืนข้อกำหนดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการเข้าร่วมชุมนุมลำปางรวมการเฉพาะกิจ ที่บริเวณข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา 

โดยระบุว่าตำรวจส่งตัวทนายอานนท์ - เพนกวิน ให้อัยการในคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการเข้าร่วมชุมนุม #ลำปางรวมการเฉพาะกิจ เมื่อวันที่ 26 ก.ค.63 หลังถูกปล่อยจากเรือนจำ อัยการนัดหมายรายงานตัว เพื่อฟังคำสั่งทางคดีวันที่ 23 พ.ย.นี้ เวลา 9.30 น.

 

ไทม์ไลน์คดีชุมนุม จ.ลำปาง 

สำหรับคดีดังกล่าว ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่าเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงลำปาง ร.ต.อ.จิตติพงศ์ จินาเคียน พนักงานสอบสวนสภ.เมืองลำปาง ได้นัดหมายผู้ต้องหาในคดีฝ่าฝืนข้อกำหนดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการเข้าร่วมชุมนุมลำปางรวมการเฉพาะกิจ ที่บริเวณข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา เมื่อวันที่ 26 ก.ค.63 เข้าส่งสำนวนคดีและส่งตัวผู้ต้องหาให้กับอัยการ

คดีนี้มี พ.ต.ท.ประสิทธิ หล้าสมศรี เป็นผู้กล่าวหา มีผู้ถูกกล่าวหา 4 ราย ได้แก่ นายพินิจ ทองคำ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง และสมาชิกกลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน  นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายธนวัฒน์ วงศ์ไชย นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน

แต่มีเพียงนายพินิจ และนายธนวัฒน์ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนตามนัด ส่วนนายพริษฐ์ และนายอานนท์ ไม่สามารถเดินทางมาได้ เนื่องจากถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพราะไม่ได้รับการประกันตัวในคดีชุมนุม 19-20 ก.ย. พนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวน โดยมีความเห็นว่าควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ให้กับพนักงานอัยการคดีศาลแขวง โดยส่งตัวผู้ต้องหาให้กับอัยการได้ 2 คน

ในส่วนของอัยการระบุว่า เนื่องจากเพิ่งได้รับสำนวนคดี และได้เลยระยะเวลาผัดฟ้องคดีมาเกิน 30 วันแล้ว ทำให้หากจะสั่งฟ้องคดีต่อศาล จำเป็นต้องขออนุญาตทางอธิบดีอัยการภาค 5 จึงยังไม่สามารถมีคำสั่งทางคดีได้ จึงนัดให้ผู้ต้องหามารายงานตัว และฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 23 พ.ย.นี้เวลา 9.30 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจยอมรับใช้น้ำผสม "แก๊สน้ำตา" สลายชุมนุม #ม็อบ16ตุลา

"อานนท์" ตัดสินใจไม่ประกัน หวั่นถูกอายัดตัว

ใครบ้างที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ?

 

 

 

 
 
<"">
TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
 
@TLHR2014
·
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง