สระแก้วพบหมูติดไวรัส PRRS ประกาศเขตโรคระบาด 2 หมู่บ้าน

ภูมิภาค
10 พ.ย. 63
06:32
5,338
Logo Thai PBS
สระแก้วพบหมูติดไวรัส PRRS ประกาศเขตโรคระบาด 2 หมู่บ้าน
ปศุสัตว์ จ.สระแก้ว ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวใน 2 หมู่บ้านของ ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ และเตรียมประกาศเพิ่มใน อ.เมืองสระแก้ว หลังพบหมูติดไวรัสพีอาร์อาร์เอสต้องทำลายแล้ว 600 ตัว

วันนี้ (10 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์ จ.สระแก้ว เข้าฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณหลุมฝังกลบหมูที่ถูกทำลาย หลังพบการติดเชื้อไวรัสพีอาร์อาร์เอส (PRRS) ซึ่งทำให้หมูป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจและมีอาการแท้งลูก ซึ่งในรอบ 2 สัปดาห์มานี้มีหมูใน อ.เขาฉกรรจ์ และ อ.เมืองสระแก้ว ถูกทำลายโดยการฝังกลบแล้ว 600 ตัว หลังจากพบการระบาดของโรค

ขณะที่ปศุสัตว์ จ.สระแก้ว ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ครอบคลุมพื้นที่บ้านโคกข้าวเหนียว และบ้านหนองคล้า ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ โดยห้ามเคลื่อนย้ายหมูและซากหมู รวมถึงหมูป่า และให้ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรถทุกคันที่เข้าไปในพื้นที่ซึ่งพบการระบาดของโรค


ส่วนในพื้นที่ อ.เมืองสระแก้ว ซึ่งพบหมูติดเชื้อไวรัสพีอาร์อาร์เอสในฟาร์ม 2-3 แห่ง เจ้าหน้าที่เตรียมจะประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราวแล้วเช่นกัน

ปศุสัตว์ จ.สระแก้ว ยังแจ้งเตือนให้ผู้เลี้ยงหมูเฝ้าระวัง หากพบหมูตายผิดสังเกต ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุทันที โดยห้ามเคลื่อนย้ายหรือทำลายซากหมูเอง หากฝ่าฝืนจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง