คนงานจีนติด COVID-19 จากขาหมูเยอรมันแช่แข็ง

ต่างประเทศ
10 พ.ย. 63
10:33
3,309
Logo Thai PBS
คนงานจีนติด COVID-19 จากขาหมูเยอรมันแช่แข็ง
จีนพบคนงานบริษัทแช่แข็งติด COVID-19 จาก "ขาหมูแช่แข็ง" ที่นำเข้าจากประเทศเยอรมนี ซึ่งส่งมาถึงเทียนจินเมื่อ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยถือเป็นคนแรกของโลกที่ติดเชื้อจากหมูแช่แข็ง หลังจากก่อนหน้าจีนเคยเจอเขียงปลาแซลมอนปนเปื้อนเชื้อ จนต้องสั่งระงับการนำเข้า

วันนี้ (9 พ.ย.2563) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่าเมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางการนครเทียนจิน ทางตอนเหนือของจีน แถลงว่า พบชายวัย 38 ปี พนักงานของบริษัทอาหารแช่แข็งป่วย COVID-19 โดยคนงานรายนี้ดูแลสินค้าหมูแช่แข็งนำเข้าจากประเทศเยอรมนี  และยังขยายผลตรวจสอบคนงานในบริษัทแห่งนี้ทั้งหมด 

รายงานระบุอีกว่า จากการตรวจสอบสินค้าหมูแช่แข็งจากเยอรมนี มีผลตรวจหาเชื้อ COVID-19 เป็นบวก โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าสินค้าหมูแช่แข็งเป็นขาหมูล็อตใหญ่ มีน้ำหนักรวมกว่า 28.1 ตัน นำเข้าจากเยอรมนีมาถึงเทียนจินเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นเคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ที่ห้องแช่เย็นในวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา และขนส่งต่อไปยังเมืองเต๋อโจวในวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากหมูแช่แข็งแล้ว เมืองไท่หยวน ยังมีรายงานปลาดาบแช่แข็งจากอินเดีย ที่นำเข้าผ่านเมืองเทียนจิน ก่อนส่งต่อมายังเมืองไท่หยวน ตรวจพบ COVID-19 เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อจากสินค้าดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา จีนตรวจพบ COVID-19 ปนเปื้อนในเขียงปลาแซลมอน ที่ตลาดแห่งหนึ่ง ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จนสร้างความกังวลกับผู้บริโภคมาแล้วรอบหนึ่ง ส่งผลให้ศุลกากรจีนประกาศ ใช้มาตรการควบคุมด้วยการระงับการนำเข้าสินค้าจากบริษัทที่ตรวจเจอเชื้ออย่างน้อย 1 สัปดาห์ และจะระงีบ 1 เดือนหากเจอ 3 ครั้งติดต่อกัน  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ค้าแจงนำเข้า "แซลมอน" จากนอร์เวย์ ปลอดภัย-ได้มาตรฐาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง