นายกรัฐมนตรี ปัด 4 แกนนำราษฎรขอลี้ภัยการเมือง

การเมือง
10 พ.ย. 63
11:02
602
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี ปัด 4 แกนนำราษฎรขอลี้ภัยการเมือง
นายกรัฐมนตรี ปัดไม่รู้แกนนำผูู้ชุมนุมราษฎร 4 คนขอลี้ภัยไปสหรัฐอเมริกา ชี้การลี้ภัยต้องมีเหตุผลในการขอ ขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียด พร้อมปฏิเสธชี้นำแก้วิกฤตประเทศ

วานนี้ (10 พ.ย.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า การแก้ปัญหาความปรองดอง ไม่เคยชี้นำว่าจะแก้อย่างไร เพราะเชื่อว่าทุกปัญหามีทางออก ถ้าทุกคนจริงใจช่วยกันคิด และทำในสิ่งที่เป็นไปได้ ทำตามขั้นตอน กลไกกฎหมายที่มีอยู่ ต้องแก้ด้วยกฎหมาย ถ้าไม่มีกฎหมายก็อยู่ไม่ได้ ประเทศมีกฎหมาย ประชาธิปไตยต้องมีกฎหมายต้องยึดตามหลักกติกาของบ้านเมือง และเป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่ของประเทศรับได้

พร้อมรับฟังทุกฝ่าย ทุกปัญหา การพูดคุยร่วมกันของทุกฝ่ายจะเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง

ปัดข่าว 4 แกนนำขอลี้ภัยการเมือง 

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกรณีที่แกนนำผู้ชุมนุมทางการเมือง 4 คน คือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และน.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด ขอลี้ภัยทางการเมืองในสหรัฐอเมริกา แต่ย้ำว่า การขอลี้ภัยต้องมีเหตุผลที่เหมาะสม

ส่วนนายศราวุธ เพชรพนมพร ประธานคณะกรรมการการต่างประเทศ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าแกนนำผู้ชุมนุมทางการเมือง 4 คน ได้ทำเรื่องขอลี้ภัยไปต่างประเทศจริงหรือไม่

 

นายศุภชัย ใจสมุทร รองประธานคณะกรรมาธิการฯ ชี้ว่า ไม่จำเป็นต้องนำเรื่องนี้มาหารือ หรือเรียกบุคคลที่ตกเป็นข่าวมาชี้แจงข้อเท็จจริง เนื่องจากการลี้ภัยเป็นเรื่องเฉพาะตัวบุคคลกับสถานทูตต่างประเทศ

และก่อนหน้านี้สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้ชี้แจงผ่านโครงการโคแฟค โดยปฏิเสธถึงความเกี่ยวข้องกับการเมืองไทย หรือการลี้ภัยทางการเมืองของแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมอธิบายถึงสถานะผู้ที่ขอลี้ภัยจะต้องอยู่ในสหรัฐฯ แล้วเท่านั้น โดยหน่วยงานที่รับรองสถานะผู้ลี้ภัยสหรัฐฯ คือหน่วยงานด้านพลเมืองและการอพยพ หรือ C.I.S. (Citizenship and Immigration Services)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจยอมรับใช้น้ำผสม "แก๊สน้ำตา" สลายชุมนุม #ม็อบ16ตุลา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง