วสท.ลงพื้นที่ตรวจสอบแนวท่อก๊าซ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา

ภูมิภาค
10 พ.ย. 63
11:07
440
Logo Thai PBS
วสท.ลงพื้นที่ตรวจสอบแนวท่อก๊าซ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา
วสท. ลงพื้นที่สำรวจแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ที่สร้างขนานกับรางรถไฟ ในพื้นที่จังหวัดรอยต่อ ฉะเชิงเทรา-ชลบุรี หลังชาวบ้านอ้างหวั่นอาจเกิดอันตราย

วันนี้(10 พ.ย 2563 ) ทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ลงพื้นที่พร้อมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) โดยมี รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายก วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายบุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายจีระศักดิ์ ปราชญ์โกสินทร์ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

เนื่องจากชาว อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา และชาว อ.พานทอง จ.ชลบุรี ร้องขอให้สำรวจแนวท่อส่งก๊าซว่าอยู่ในจุดเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากแรงสั่นสะเทือนของรางรถไฟความเร็วสูงที่จะสร้างขึ้นในอนาคตหรือไม่ เกรงจะมีการระเบิดเหมือนกับเหตุการณ์อื่นๆ

 


นายประมวล อินม่วง สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตีนนก อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาพยายามเรียกร้องขอให้บริษัทเจ้าของท่อก๊าซออกมาชี้แจง แต่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเกี่ยวกับระบบวางท่อที่อยู่ใกล้เคียงกับบ้านของชาวบ้านในชุมชน รวมถึงมาตรการป้องกันหากท่อชำรุดและเกิดการระเบิด


ด้านนายบุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ข้อมูลว่าจากการลงพื้นที่พบแนวท่อก๊าซบางจุดอยู่ขนานกับรางรถไฟ ซึ่งทั้งนี้แรงสั่นสะเทือนจากรางรถไฟที่ชาวบ้านกังวลว่าอาจจะส่งผลต่อท่อก๊าซนั้น เป็นไปค่อนข้างยาก หากท่อฝังอยู่ใต้ดินในระยะที่ปลอดภัย ขั้นต่ำ 5 เมตร ส่วนท่อก๊าซที่วางขนานกับชุมชนนั้น ต้องแบ่งตามเขตประกาศการเดินท่อก๊าซธรรมชาติ ตามลำดับความหนาแน่นของชุมชนตามลำดับ ข้อควรปฏิบัติหากอาศัยอยู่ใกล้กับท่อก๊าซ คือ 1.อย่าเข้าใกล้บริเวณ 2.ไม่ใช้เครื่องจักรหนักในบริเวณ 3.ไม่ขุดเจาะในบริเวณฝังท่อก๊าซ

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง