11.11 วุ่น! ลงทะเบียน "คนละครึ่ง" ไม่สำเร็จ-กรอก OTP ไม่ผ่าน

เศรษฐกิจ
11 พ.ย. 63
06:25
125,757
Logo Thai PBS
11.11 วุ่น! ลงทะเบียน "คนละครึ่ง" ไม่สำเร็จ-กรอก OTP ไม่ผ่าน
11.11 "คนละครึ่ง" เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมอีกครั้งในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. บรรยากาศลงทะเบียนช่วงเช้าพบผู้ที่ลงทะเบียนได้ ต้องกรอกข้อมูลให้แล้วเสร็จภายในเวลา 06.02 น. ขณะที่มีหลายคนกรอกรหัส OTP ไม่ผ่าน และเข้าสู่หน้าลงทะเบียนไม่ได้

วันนี้ (11 พ.ย.2563) โครงการ "คนละครึ่ง" เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการอีกครั้ง ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ซึ่งมีสิทธิคงเหลือจากผู้ไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิและผู้ไม่เริ่มใช้สิทธิภายในกำหนด 14 วัน ที่จะนำมาเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเป็นจำนวน 2.3 ล้านสิทธิ

บรรยากาศในช่วงเช้าพบว่า เมื่อเข้าไปในเว็บไซต์ตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00 น. และเริ่มลงทะเบียน ประชาชนส่วนใหญ่ที่สามารถกรอกข้อมูลและกรอกรหัส OTP ได้ตั้งแต่เวลา 06.02 น. จะดำเนินการลงทะเบียนสำเร็จ โดยระบบจะขึ้นว่า ระบบได้รับข้อมูลลงทะเบียนแล้ว โปรดรอ SMS เพื่อยืนยันผลการลงทะเบียนภายใน 3 วัน และเมื่อลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย ปรากกฏว่า ระบบส่งข้อความ "ท่านได้รับสิทธิ โปรดใช้สิทธิครั้งแรกก่อน 25/11/2020 ผ่านแอปฯ เป๋าตัง" ภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที


นอกจากประชาชนที่สามารถลงทะเบียนได้แล้ว กลับพบการรายงานปัญหาผ่านแฮชแท็ก #คนละครึ่ง ในสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะในทวิตเตอร์ เมื่อผู้ลงทะเบียนเข้าสู่ขั้นตอนได้รับรหัส OTP ในเวลา 06.05 น. แต่กรอกรหัส OTP ไม่ผ่าน โดยระบบขึ้นข้อความว่า "ขออภัยไม่สามารถทำรายการได้ในขณะนี้ กรุณาลองใหม่อีกครั้ง" และเมื่อกรอก OTP ใหม่อีกครั้ง กลับได้ข้อความว่า "ดำเนินการไม่สำเร็จ"


ส่วนประชาชนที่เข้ามาลงทะเบียนในเว็บไซต์ช่วงเวลาหลัง 06.10 น.พบว่า เมื่อเข้าไปกดเมนูลงทะเบียนสำหรับประชาชน เว็บไซต์กลับแสดงผลเป็นข้อความ "เวลาทำการลงทะเบียน 06:00 - 23:00 น." พร้อมให้กดกลับสู่หน้าหลัก โดยไม่ปรากฏหน้าลงทะเบียน จึงมีหลายคนคาดว่า สิทธิในการลงทะเบียนเต็มแล้ว แต่เมื่อตรวจสอบเมนูจำนวนสิทธิคงเหลือ ปรากฏว่า ในเว็บไซต์ระบุยอดสิทธิคงเหลืออยู่ที่ 10,000,000 สิทธิเลยทีเดียว ขณะที่ประชาชนบางคนเมื่อกรอกข้อมูลแล้วกลับพบข้อความแจ้งว่า หมายเลขโทรศัพท์ได้ลงทะเบียนรับสิทธิคนละครึ่งไปแล้ว

 

 

ยอดลงทะเบียนคนละครึ่ง 1 ชั่วโมง 6 แสนคน 

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น อาจเกิดจากผู้สนใจเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก พยายามเข้าระบบลงทะเบียนในเวลาพร้อมๆ กันจำนวนมาก แต่จากรายงานยอดผู้ลงทะเบียนรอบเก็บตก เมื่อวลา 07.20 น. มีผู้ลงทะเบียน สำเร็จแล้ว 600,000 สิทธิ และคงเหลืออีกกว่า 1,900,000 สิทธิ จึงขอเวลาหารือกับธนาคารกรุงไทย เพื่อตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้น รวมทั้ง ข้อร้องเรียนต่างๆ หลังพบปัญหา ผู้ลงทะเบียน ได้รับข้อความสั้นว่า ลงทะเบียนใช้สิทธิไปแล้ว ทั้งที่ ยังไม่เคยลงทะเบียน

ขณะที่ผู้ที่สามารถลงทะเบียนได้ จะได้รับข้อความสั้น เพื่อกรอกรหัสยืนยันตัวตน ขอให้เร่งดำเนินการ ก่อนถูกตัดสิทธิ ส่วนผู้ที่เคยลงทะเบียนแต่ไม่สำเร็จ จะถือว่ายังไม่เคยลงทะเบียนสามารถลงทะเบียนใหม่ได้ พร้อมย้ำว่า ผู้ลงทะเบียน โครงการ คนละครึ่ง ต้องไม่เคยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งมาก่อน และหากใช้สิทธินี้แล้วจะไม่สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษี "ช้อปดีมีคืน" เพื่อไม่ให้เกิดการใช้สิทธิซ้ำซ้อน รวมทั้งผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรุ่งนี้ เปิดลงทะเบียน "คนละครึ่ง" รอบ 2 เหลือ 2.3 ล้านสิทธิ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง